Trà đổ vào sữa hay sữa đổ vào trà?

 

Trà sữa là một loại đồ uống được ưa chuộng những năm trở lại đây, nó là một thức uống ngon cùng với những lợi ích tốt cho sức khỏe của cả trà và sữa. Nói về trà sữa, mọi người thường thắc mắc không biết nên đổ trà vào sữa trước hay sữa đổ vào trà trước. Hãy cùng MAYA GOLD tìm hiểu câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Những người ủng hộ cho sữa trước khi cho trà được gọi là MIF (sữa trước), trong khi những người khác ủng hộ điều ngược lại được gọi là MIA (sữa sau). Ngay cả sau một thời gian dài tranh luận, vẫn chưa có kết luận nào được đưa ra bởi họ vẫn chưa thể đồng quan điểm với nhau.

Sữa đổ vào trà (Milk In After)

Đối với những người ủng hộ sữa đổ vào trà trước (MIA), họ cho rằng cho trà vào trước và khuấy khi một lượng sữa được đổ vào, người ta sẽ có thể điều chỉnh chính xác lượng sữa để tránh sự cố đổ vào quá nhiều hoặc quá ít sữa. Và chúng cũng làm lạnh trà một chút đến khi nhiệt độ uống dễ chấp nhận hơn.

Tại Ấn Độ, trà sữa thường được gọi là Masala Chai Tea, là loại trà truyền thống của người Ấn Độ, được làm từ nhiều loại thảo mộc khác nhau. Cách pha trà của người Ấn Độ thường là cho tất cả các nguyên liệu trà vào túi lọc và nước nóng tầm 10 phút để trà tan. Sau đó lần lượt thêm sữa và đường vào trà.

Cách pha trà này giúp ly trà mang hương vị thơm của thảo mộc thiên nhiên, hợp với những người yêu thích có gu thưởng thức nhẹ nhàng, tinh tế.

Sữa làm lạnh trà một chút đến khi nhiệt độ hạ xuống dễ uống hơn

Trà đổ vào sữa (Milk In First)

Những người ưa chuộng trà đổ vào sữa cũng có những lập luận rất riêng của họ. Trong thế kỷ 17, trà sữa của người Anh được phục vụ với bình trà bằng sứ tinh xảo và những chiếc cốc khá đắt tiền. Việc thêm sữa vào trước trà có thể giúp duy trì nhiệt độ của trà, truyền cảm hứng cho hương vị của trà và sữa và làm mềm nước trà, giảm độ chát của trà.

Kiểu uống thêm sữa vào trà này dường như được “sao chép" từ kiểu uống cà phê có cho sữa, vốn dĩ rất phổ biến ở Anh từ thế kỷ 17. Lợi ích của việc uống trà với sữa được tìm thấy từ những năm 1660. Ở cửa hiệu bán trà đầu tiên tại Luân Đôn của Tomas Garauer có dòng chữ ghi “Trà uống với sữa có tác dụng củng cố thành mạch".

Truyền thống uống trà Anh thường đổ sữa vào trước trà bởi có lẽ họ sợ rằng rót trà nóng vào cốc nước trước sẽ làm nứt hoặc hỏng bộ đồ uống trà bằng sứ tuyệt đẹp của họ.

Trà nóng được cho vào sau để không làm vỡ ly thủy tinh

Ngoài ra, nhà hoá học vật lý người Pháp Herve This, người tập trung vào nghiên cứu ẩm thực phân tử, đã đưa ra lời giải thích ý kiến này trong cuốn sách của mình rằng protein sữa loại bỏ các tanin gây chát trong trà với điều kiện là chúng không bị biến tính bởi sức nóng. Vậy nên, chúng ta nên thêm trà nóng vào sữa lạnh.

Cũng vì thế, từ khía cạnh hương vị và sức khỏe, cho trà đổ vào sữa là cách tốt hơn.

Tóm lại, bạn có thể thử bất kỳ cách uống nào miễn sao bạn cảm thấy phù hợp với khẩu vị của bản thân và biết đâu bạn lại khám phá ra được khẩu vị yêu thích của riêng mình từ đó. Hãy liên hệ MAYA GOLD để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả nhé!