Cách tìm thấy bình yên và giảm căng thẳng trong 1 tách trà mỗi ngày

Bài viết dưới đây là chia sẻ của thiền sư Thích Nhất Hạnh được đăng trên 1 blog về Phật Giáo. Do bài viết được viết bằng tiếng Anh nên để tiện cho sự theo dõi của các bạn, Maya Gold xin phép chuyển thể bài viết rất hay và ý nghĩa này sang tiếng Việt. Hi vọng rằng bài viết có thể mang tới cho các bạn 1 góc nhìn toàn diện hơn về phương pháp Thiền trà.

Khoảng một tháng trước, tôi đã viết một bài báo có tựa đề 7 nghi lễ buổi sáng sẽ thay đổi cuộc đời bạn. 

Mọi người rất thích bài báo đó, tuy nhiên có một trong những nghi lễ buổi sáng đó đã khiến rất nhiều người quan tâm. Bạn có thể đoán được không? – Đó chính là việc thiền trà. 

Tôi thực hành thiền trà vào mỗi buổi sáng ngay khi tôi thức dậy (khoảng 3 giờ sáng). Nó không chỉ là cách thiền tao nhã, mà nó còn đóng vai trò là sự bổ sung hoàn chỉnh cho việc thực hành thiền ngồi của tôi, điều mà bạn có thể cảm thấy khó thực hiện khi thức dậy sớm vào mỗi buổi sáng sớm (thường thì là không thể). 

Caffeine trong trà xanh mà tôi uống giúp đánh thức tôi và làm tôi tỉnh táo để thực hành thiền vào buổi sáng. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu….

Phương pháp thiền trà đơn giản này hoàn toàn là một phương pháp tốt đẹp và có giá trị nuôi dưỡng với với não bộ, nó mang lại cho tôi cảm giác bình yên hơn và giúp nuôi dưỡng cảm giác biết ơn mạnh mẽ trong tôi.

Chính vì lý do này mà nó nhanh chóng trở thành một trong những hình thức thiền yêu thích của tôi.

Trà, ban đầu được sử dụng cho mục đích y học, ra đời ở Trung Quốc khoảng 1800 năm trước (khoảng 200 SCN). Vài trăm năm trôi qua và trà đã trở thành một thức uống phổ biến trên khắp Trung Quốc, có thời điểm là "thức uống quốc gia" chính thức của Trung Quốc.

Trà đến Nhật Bản nhiều năm sau đó khi một thiền sư Nhật Bản tên là Eisai Zenji, người đang theo học ở Trung Quốc như nhiều thiền sinh thời đó, đã mang hạt giống trà về nước của mình vào thế kỷ 12 (khoảng năm 1100 sau Công nguyên). 

Trà nhanh chóng được người Nhật áp dụng và trở thành một phần quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Các nhà sư thiền thậm chí còn áp dụng nó như một cách để giữ tỉnh táo trong quá trình thiền định của họ.

Trà hoàn toàn phù hợp với cuộc sống của một thiền sư. Hương thơm mạnh mẽ, phẩm chất êm dịu và bản chất bình thường hàng ngày của việc uống trà đã khiến thiền sư dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày, người đã biến nó thành "sứ mệnh cuộc đời" của họ là tìm satori (giác ngộ, hoặc thức tỉnh đột ngột) ở giữa những điều điển hình, các hoạt động hàng ngày. 

Sau đó, trà đã phát triển một cách tự nhiên, ít nhất là đối với những thiền sinh đó, thành một hình thức thiền đẹp khác.

Thiền và cách uống trà của người Nhật

Trà đạo Nhật Bản, hay "chanoyu", không thể tách rời khỏi Thiền. Như tôi đã đề cập ở trên, bản thân nó là một hình thức thiền.

Trà đạo Nhật Bản có thể được tóm tắt bằng cụm từ Thiền "ichi-go ichi-e", có nghĩa là "một lần, một lần gặp gỡ". Cụm từ này nhằm nhắc nhở chúng ta về vẻ đẹp và sự độc đáo của khoảnh khắc hiện tại và cuộc sống là thoáng qua hoặc luôn thay đổi và vô thường.

Đây chính là cách thực hiện nghi lễ trà đạo của người Nhật. Ở Nhật Bản, điều này thường được thực hiện bởi hai người, họ sẽ tạo ra một trải nghiệm không kém gì một hành động đơn giản và bình thường là uống một tách trà.

Nhận thức được rằng khoảnh khắc này là hoàn toàn và hoàn toàn duy nhat, và sẽ không bao giờ đến nữa như lúc này, bạn uống trà với ý thức hoàn toàn và đánh giá cao khoảnh khắc.

Một lưu ý thú vị khác về trà đạo Nhật Bản là không chỉ là việc hoàn toàn tỉnh táo trong khoảnh khắc, mà còn là sống trọn khoảnh khắc với một trái tim rộng mở.

Những người chuẩn bị trà sẽ làm như vậy với mọi sự cân nhắc của khách, và cả hai người sẽ hoàn toàn có mặt để bầu bạn với nhau. Có một câu chuyện thú vị về Sen no Rikyu, người sáng lập Trà đạo Nhật Bản (hay trà đạo Nhật Bản), tổng hợp cả hai điểm đều rất độc đáo:

Khi được một sinh viên yêu cầu nói điều gì đó về những giáo lý quan trọng nhất của Trà đạo, Sen no Rikyu, người sáng lập ra Phương pháp Trà Nhật Bản, đã trả lời:

"Đầu tiên bạn phải pha một bát chè ngon; đặt than củi sao cho nước sôi; sắp xếp hoa như trên ruộng; mùa hè thì mát mẻ, mùa đông thì ấm; làm mọi việc trước; chuẩn bị cho mưa ; và dành cho những người mà bạn thấy mình luôn cân nhắc. "

Sinh viên thất vọng với câu trả lời này và nói rằng anh ta đã biết tất cả những điều đó. Rikyu nói với anh ấy nếu anh ấy có thể làm tốt tất cả những điều đó, thì Rikyu sẽ là học trò của anh ấy.

Tất nhiên, cậu học sinh đã bỏ lỡ toàn bộ tin nhắn của Rikyu. Để thực hiện những điều đó theo cách thông thường thì dễ dàng, nhưng để thực hiện chúng một cách trọn vẹn với chánh niệm và một trái tim rộng mở, nghĩa là hoàn toàn dành trọn vẹn từng chút thời gian của bản thân cho thời điểm chuẩn bị và uống trà, và để cho chính mình hoàn toàn với người mà bạn đang uống trà cùng, đó là ý của anh ấy. Và đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Thiền trà đơn giản

Trà đạo Nhật Bản là một nghi lễ, và tùy thuộc vào trường phái nào mà bạn tuân theo nghi thức sẽ khác nhau. Nhưng tôi cảm thấy rằng, dù đôi khi nó đẹp đẽ và có ý nghĩa, nhưng những nghi lễ này thường làm loãng bản chất và phức tạp quá mức cần thiết.

Thiền trà dưới đây, cũng giống như thiền trà mà tôi thường làm vào mỗi buổi sáng, rất đơn giản, dễ thực hiện và có tác dụng bổ dưỡng sâu sắc. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1. Thực hiện pha trà

Bạn nên làm mọi thứ - từ mỗi bước chuẩn bị trà, ngồi xuống, uống trà, pha xong và làm sạch - trong chánh niệm. Bất kể bạn chọn cách pha trà như thế nào, uống trà gì, uống trà ở đâu, hãy làm thật cẩn thận với nhận thức đầy đủ về khoảnh khắc hiện tại. Hãy dành cho mình toàn bộ quá trình chuẩn bị và uống trà.

Sau khi pha trà xong, hãy tìm một nơi yên tĩnh để ngồi và uống trà. Khi bạn đã ngồi xuống, hãy dành một chút thời gian trước khi bắt đầu "đơn giản là ngồi" với tách trà của bạn.

Để ý đến hương thơm của trà, chiêm ngưỡng vẻ ngoài và màu sắc của trà, và tưởng tượng đến sự kì diệu thế nào của quá trình từ một chiếc lá trên cây (có thể là từ một quốc gia khác) trở thành một tách trà thú vị trà trước mặt bạn.

Bước 2. Cảm ơn

Trước khi bạn bắt đầu uống, hãy dành một chút thời gian để cảm ơn vì tách trà trước mặt bạn.

Hãy suy ngẫm một chút về thực tế là mọi người trên khắp thế giới thậm chí không có nước uống sạch, nhưng bạn có thể ngồi và thưởng thức một tách trà ấm tuyệt vời bất cứ khi nào bạn muốn.

Đánh giá cao tách trà và mọi thứ đã xảy ra, và sự cân bằng phải được duy trì, để bạn trải nghiệm tách trà tuyệt vời này.

Hãy bày tỏ lòng biết ơn của bạn đối với tất cả những điều đã giúp biến tách trà của bạn thành hiện thực, và trong giây lát, hãy mở rộng suy nghĩ đó cho bản thân và hiểu rằng bạn cũng phụ thuộc vào vô hạn những sinh vật sống và vô sinh vật để tồn tại như bạn hiện tại trong khoảnh khắc này giống như trà.

Ngồi với những cảm xúc đó trong một hoặc hai phút trước khi bắt đầu.
 

Bước 3. Bắt đầu thưởng thức trà

Tách trà của bạn đã được chuẩn bị xong, bạn đã bày tỏ sự cảm kích của mình, và bây giờ là lúc để thưởng thức. Hãy thưởng thức trà đầy đủ với chánh niệm. Uống thật chậm, mỗi lần chỉ uống từng ngụm rất nhỏ. 

Bạn nên dành thời gian của mình và thực sự thưởng thức từng ngụm. Cụ thể, trong khi bạn uống, đối tượng tập trung của bạn có thể là nhiều thứ khác nhau. Tôi thường tập trung chánh niệm vào việc nâng cánh tay lên, sau đó nhấp một ngụm, nuốt, sau đó hạ cánh tay xuống, và cuối cùng hít thở sâu một vài lần trước khi nhấp một ngụm khác. 

Điều này nên được thực hiện theo chu kỳ trong suốt thời gian thiền định. Và như thường lệ, bất kỳ suy nghĩ, cảm xúc hoặc cảm giác nào nảy sinh trong khi thực hiện mỗi hoạt động cá nhân chỉ đơn giản là được ghi nhận một cách nhẹ nhàng và tôi tiếp tục quay trở lại đối tượng thiền của mình. 

Hãy hoàn toàn tỉnh táo để thực hành việc uống trà của bạn và hiểu rằng khoảnh khắc này và trà này sẽ không bao giờ tồn tại nữa.

Bước 4. Cảm ơn (một lần nữa)

Khi bạn đã hoàn thành (một lần nữa, thời lượng thiền của bạn tùy thuộc vào bạn, có thể là 10 phút và có thể là một giờ), hãy cảm ơn một lần nữa như bạn đã làm lúc ban đầu.

Điều quan trọng là phải kết thúc buổi tập như chúng ta đã bắt đầu, giúp đưa trà và thiền vào trong 1 phối cảnh.

Việc thiền trà đơn giản này có thể được thực hiện trong ít nhất 10 phút đến 1 giờ (điều này tùy thuộc vào thời gian bạn có), với các lợi ích sau:

  • Nuôi dưỡng lòng biết ơn và sự tôn kính sâu sắc đối với cuộc sống
  • Giảm căng thẳng và tìm thấy sự bình yên và tinh thần minh mẫn hơn
  • Đây là một nghi thức buổi sáng tuyệt vời để bắt đầu ngày mới của bạn
  • Tất cả những lợi ích của việc thiền định với chánh niệm
  • Tất cả những lợi ích cơ thể của việc uống trà (tùy thuộc vào loại trà bạn uống, nhưng đa số các loại trà đều rất tốt cho cơ thể)
  • Thực hành thiền trà hỗ trợ cho việc ngồi thiền của bạn
  • Sẽ thật tuyệt khi mời bạn bè và gia đình tham gia để cho họ thấy những lợi ích tương tự và để nuôi dưỡng các mối quan hệ của bạn 

Để kết thúc, đây là một video tuyệt vời về thiền trà tương tự do Thích Nhất Hạnh thực hiện. Video này có thể giúp bạn hình dung về việc đơn giản là ngồi bên tách trà trong chánh niệm:

Những bài liên quan