Một số điều thú vị về trà không phải ai cũng biết

1. Trà được biết đến từ 5000 năm trước

Quả thật vậy, khởi nguồn từ Trung Quốc, trà là loại thức uống phổ biến tại Châu Á và được sử dụng hàng ngày nhưng phần còn lại của thế giới, các nước phương Tây thì trà mới được biết đến từ những năm 1600, tức hơn 400 năm trước.


2. Là thức uống được tiêu thụ rộng rãi nhất

Bạn có biết, 165 triệu ly trà được uống mỗi ngày ở Anh? Tại Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Iran, Afghanistan… trà còn là thức uống toàn dân.

3. Trà từng được sử dụng làm đơn vị tiền tệ

Cho đến tận những năm 1800, trà còn được sử dụng như một đơn vị tiền tệ để mua bán và trao đổi hàng hóa tại Siberia.


4. Có 1500 loại trà khác nhau

Một con số thật ấn tượng đúng không? Trà có có khoảng 1500 loại khác nhau, chúng đều có nguồn gốc từ thực vật. Tuy nhiên được chia ra làm các loại chính là:

Trà đen: Đây là loại phổ biến nhất, có hương vị nồng và màu đỏ đậm. Trà đen là kết quả của quá trình lên men mở rộng bao gồm việc phơi lá trà nghiền trong một khoảng thời gian nhất định cho đến khi chúng bị oxy hóa hoàn toàn và khô lại.

Trà xanh (lục trà): Chiếm 10% sản lượng trà trên thế giới và là loại trà với hương vị nhẹ, khi pha có màu xanh, vị tươi hơi chát. Trà xanh được chế biến đơn giản bằng cách để héo, sau đó rang hoặc sấy khô chứ không trải qua quá trình oxy hóa

Trà Phổ Nhĩ: thường được ép thành các dạng khối, phổ biến là dạng bánh và dạng viên. Nước trà pha có màu đỏ hoặc nâu đen, mùi gỗ mục, mùi đất, vị mịn màng, trên bề mặt thường có lớp màng mỏng như giọt dầu. Khác với những loại trà khác phải uống nhanh, Phổ Nhĩ càng để lâu càng có hương vị thơm ngon.

Trà Ô Long (Wulong): Là loại trà lai giữa trà đen và trà xanh. Lá chỉ bị oxy hóa một phần, sau đó phơi khô. Trà ô long có vị thơm và hương hoa, trái cây khá đặc trưng nên rất được yêu thích

Trà Trắng: Là loại trà hiếm, tinh tế và có mùi thơm nhất hiện nay. Lá trà được làm từ chồi lá chè non (chồi còn chưa mở hoàn toàn) từ các cây trà lâu năm. Trà trắng có hàm lượng Caffeine ít nhất trong các loại trà. Khi uống trà trắng, có cảm giác mềm mại và dễ chịu. Để làm ra trà trắng, lá trà đơn giản được hấp và sấy khô nhằm giữ lại trạng thái tự nhiên của chúng.

5. Caffeine trong 1 tách trà chỉ bằng 1/2 cà phê

Tuy lượng caffeine trong một tách trà chỉ bằng 1 nửa so với một tách cà phê nhưng vẫn đủ để hoạt động như một chất kích thích.


6. Người uống trà được chia làm 4 nhóm

Nhóm thư giãn: Uống trà nhằm nghỉ ngơi, thư giãn, thoát khỏi một ngày mệt mỏi

Nhóm thói quen: Uống trà đơn giản là truyền thống, là việc họ làm hàng ngày

Nhóm ý thức sức khỏe: Trà là thức uống rất có lợi cho sức khỏe và đã được khoa học chứng minh qua thời gian

Nhóm cần tỉnh táo: Caffeine trong trà giúp người uống tỉnh táo nhưng cũng gây nghiện.

Còn bạn, bạn có phát hiện thêm được điều thú vị gì về trà nữa không?

Những bài liên quan