3 tư duy cần phải có để duy trì niềm vui và sự hạnh phúc đến cuối đời

Vào năm 2020, nhà sáng lập The HuffPost- một trang tin tức trực tuyến và blog về tin tức và ý kiến của Mỹ - bà Arianna Huffington bước sang tuổi 70. 

Trong bài chia sẻ của mình tại Thriveglobal, bà cho biết, vào thời điểm đã qua 2/3 cuộc đời, bà dành thời gian của mình để đọc lại những trang nhật ký hồi bà 20 tuổi. Khi đọc lại những ghi chép đó, bà Arianna muốn nhắn nhủ tới những người trẻ tuổi 3 điều mà họ nên khắc cốt ghi tâm:


1, Đừng để sự lo lắng ngập tràn trong bạn và khiến bạn không dám làm bất cứ việc gì một cách trọn vẹn.


 

Bà Arianna từng trích lời Montaigne rằng: “Có rất nhiều điều khủng khiếp mà tôi nghĩ nó sẽ ập đến trong cuộc đời mình, nhưng hầu hết chúng không bao giờ xảy ra”. Đây là suy nghĩ mà có lẽ ai trong cũng ta cũng đã từng có. Mặc dù chúng ta biết rằng chúng ta không bao giờ có thể biết trước chính xác điều gì sẽ xảy ra trong cuộc đời mình, thế nhưng đôi khi chúng ta vẫn không ngừng lo lắng và cảm thấy hoang mang, hoảng sợ khi tự tưởng tượng ra những viễn cảnh khó khăn có thể tới trước mắt.
Và vì thế, thay vì dành thời gian và năng lượng để phát triển bản thân lên những tầm cao mới, mạnh mẽ và tích cực hơn, chúng ta lại cho phép mình lẩn trốn trong những nỗi sợ hãi tự tưởng tượng đó. Bí quyết để vượt qua vấn đề tâm lý này là hãy giữ cho mình 1 trạng thái bình tĩnh để phân tích bản chất thực sự của vấn đề mà mình đang gặp phải. Và từ đó ta sẽ tìm ra cách thông suốt nhất giải quyết chúng. 
Arianna từng viết rằng bà ấy từng bị sự lo lắng quá mức của mình làm cạn kiệt sức lực và mệt mỏi trong thời gian dài. Tuy nhiên, cuối cùng, mọi chuyện không quá tồi tệ như là những gì bà đã suy đoán và công việc vẫn có thể hoàn thành tốt đẹp.


2, Tập trung vào những gì thực sự quan trọng và có ý nghĩa với cuộc đời bạn


Arianna nhận ra bà khá may mắn khi đọc lại những cuốn nhật ký cũ bởi bà đã nhận ra rằng mình rất giỏi trong việc hiểu được những gì thực quan trọng với mình từ khá sớm. Tuy nhiên, bà lại không biết cách để chia sẻ kiến thức của mình với mọi người. Bà cũng không biết cách sử dụng các công cụ lập kế hoạch để giúp bản thân có được sự ưu tiên công việc cần thiết.
Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, để có 1 cuộc đời thực sự ý nghĩa, đôi khi nên lùi lại một bước và quan sát thật kỹ xem con đường mình lựa chọn có đúng và phù hợp với những mục tiêu mình đã đặt ra hay không. Hay nói 1 cách khác, trước khi quyết định bất cứ điều gì, hãy tự hỏi mình xem liệu điều này có thực sự quan trọng và cần thiết đối với cuộc đời mình. Có một câu nói rất hay rằng, cuộc đời của chúng ta như thế nào được quyết định bởi những lựa chọn mà ta đã chọn. Sau khi đã đưa ra lựa chọn của mình, hãy kiên trì với lựa chọn đó, dù nó đúng hay sai, bạn cũng sẽ học được những bài học quý giá trong cuộc đời mình.
Arianna nói bà ấy muốn nói với bản thân lúc còn 20 tuổi của mình rằng: “Cứ tiếp tục đi trên con đường mình đã lựa chọn và chấp nhận rủi ro đó” – và đây cũng chính là lời khuyên tốt cho tất cả chúng ta.


3, Đừng sợ già – Hãy sợ nếu như mình không tiếp tục học hỏi và tiến bộ mỗi ngày


Mọi người thường có xu hướng suy nghĩ rằng nếu già đi, chúng ta sẽ không còn được làm những điều mình muốn, như không thể đổi màu tóc của mình, không thể đi chơi tiệc tùng với bạn bè, kiến thức của chúng ta cũng sẽ không còn được vận dụng nhiều cho thế hệ đi sau,...
Tuy nhiên, Arianna Huffington nhắc nhở rằng, khi già đi, chúng ta cũng có được rất nhiều điều như trí tuệ, vốn kinh nghiệm và kỹ năng phong phú... Như Khổng Tử từng viết: Ngô thập hữu ngũ nhi chí vu học, tam thập nhi lập, tứ thập nhi bất hoặc, ngũ thập nhi tri thiên-mệnh, lục thập nhi nhĩ thuận, và thất thập nhi tùng tâm sở dục bất du củ" (Ta tới 15 tuổi mới chuyên chú vào việc học, 30 tuổi mới tự lập, 40 tuổi mới thấu hiểu hết sự lý trong thiên hạ, 50 tuổi mới biết mệnh trời, 60 tuổi mới có kiến thức và kinh nghiệm hoàn hảo để có thể phán đoán ngay được mọi sự lý và nhân vật mà không thấy có điều gì chướng ngại khi nghe được, và 70 tuổi mới có thể nói hay làm những điều đúng theo ý-muốn của lòng mình mà không ra ngoài khuôn khổ đạo lý).
Arianna muốn nói với chính mình những lời khuyên trong suốt nhiều năm - nói với những người trẻ tuổi rằng đừng lo lắng hay nghi ngờ quá nhiều, hoặc cứ tiếp tục và mạo hiểm: "Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ cùng nhau nhìn nhận tuổi tác không phải là điều nên tránh mà là điều cần được chấp nhận. Hãy vì nhìn vào những người lớn tuổi khôn ngoan và trí tuệ. Hãy sống để khai thác những gì khôn ngoan, táo bạo và chân thực của cuộc sống và tận hưởng mỗi ngày dù bạn trẻ hay già".

Những bài liên quan