10 chân lý sau đây sẽ giúp bạn có một cuộc sống dễ dàng hơn

Có bao giờ bạn muốn gục ngã trước những khó khăn, thử thách vì quá mệt mỏi và không biết điều gì sẽ xảy đến tiếp theo? 

Có khi nào đứng trước những lựa chọn trong cuộc sống, công việc và các mối quan hệ, bạn cảm thấy bế tắc bởi bản thân không biết điều gì nên làm điều gì không?

Những lúc này, điều bạn cần nhất là những kim chỉ nam chỉ dẫn bạn trước những bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. 

Trong bài viết này, Maya Gold xin gửi tới bạn đọc 10 chân lý cơ bản - những điều vô cùng quan trọng có thể giúp thay đổi cuộc đời bạn.

1, Thành công vang dội sẽ đến sau những lần thất bại và vấp ngã.

Bạn sẽ không bao giờ trải qua thành công nếu như không cho phép mình vượt qua và nhìn lại, học hỏi từ những lần thất bại. Nói một cách khác, sai lầm mở ra con đường dẫn bạn đến với những thành công thực sự.

Điều này sẽ làm bạn ngạc nhiên nhưng bạn có biết không, một bước đột phá trong tư duy sẽ xuất hiện trong lúc bạn cảm thấy bế tắc và tuyệt vọng. Ngay chính giây phút đó, bạn cho phép mình dừng lại để nhìn nhận vấn đề mà mình đang gặp phải, để suy nghĩ khác đi và cho mình một góc nhìn mới mẻ hơn. Đó là thời khắc bạn tìm ra cách giải quyết vấn đề mà trước đó, bạn tưởng chừng như mình không thể vượt qua.

Hãy nhớ rằng thành công cần sự kiên nhẫn và khả năng giữ cho mình một thái độ tích cực, ngay cả khi bạn đang gặp bất kì khó khăn nào.

2, Hãy lựa chọn những người ở xung quanh bạn

Có một câu nói rất hay rằng: Nếu bạn ở cạnh 5 người tích cực và có ý chí, bạn sẽ là người thứ 6 như vậy. Tuy nhiên, nếu xung quanh bạn là những người có những tính cách không tốt, dần dần bạn sẽ trở thành người như họ.

Hãy lựa chọn ở bên những người tốt đẹp và học hỏi từ họ, dần dần bạn sẽ nhận ra sự thay đổi tích cực của bản thân. Đồng thời, nên hạn chế thời gian của mình với những người luôn tiêu cực và đầy sự phán xét. Nếu được, hãy giúp họ nhận ra đâu mới là điều họ nên thực sự hướng tới, đây là cách tốt để bạn luôn giữ được sự tập trung vào những điều quan trọng của cuộc sống.

3, Thay đổi là một phần tất yếu của cuộc sống

Hãy cởi mở và đón nhận sự thay đổi của bất kì điều gì, bởi nó là lẽ tất nhiên của cuộc sống. Chỉ khi chấp nhận được điều này, bạn mới có thể nhìn ra được điều tốt đẹp mà sự thay đổi mang lại.

Tại sao lại có sự thay đổi? Đó là bởi vì nếu thế giới này cứ vận hành theo lối mòn cũ, có lẽ những tiến bộ khoa học hay sự thay đổi của nhận thức con người để chúng ta ngày càng có 1 cuộc sống tốt đẹp hơn sẽ không đến.

Chấp nhận sự thay đổi theo hướng tích cực và có niềm tin vào sự kì diệu của cuộc sống này sẽ giúp bạn có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

4, Bận rộn chưa hẳn đồng nghĩa với hiệu quả làm việc cao

Xung quanh chúng ta luôn có những người trông có vẻ rất bận rộn. Họ làm việc không ngừng nghỉ và dường như không hề có bất kì khoảng trống nào trong 1 ngày làm việc của họ. Tuy nhiên liệu họ có đang thực sự làm việc hiệu quả và tạo ra kết quả tối ưu?

Thành công không chỉ đến từ những hoạt động liên tục không ngừng nghỉ. Mà nó còn đến từ sự tập trung - việc đảm bảo rằng thời gian của bạn được sử dụng hiệu quả và năng suất.

Thời gian là thứ công bằng mà tạo hóa đã ban cho con người. Hãy sử dụng chúng một cách khôn ngoan. Cuối cùng thì, những kết quả mà bạn tạo ra mới thực sự xác định khả năng của bạn chứ không phải là nỗ lực mà bạn đã bỏ ra. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng nỗ lực của bạn được dành riêng cho các nhiệm vụ tạo ra kết quả xứng đáng.

5, Bạn không cần phải đợi một lời xin lỗi để tha thứ cho người khác

Tha thứ là liều thuốc tốt giúp chữa lành mọi vết thuong gây ra bởi sự thù hận bên trong bạn. Việc khăng khăng giữ lấy các mối thù hận chỉ tạo ra những căng thẳng không cần thiết cho cơ thể, nó dần phá hủy đi sức khỏe và làm xói mòn tâm hồn cần được nuôi dưỡng bởi sự yêu thương của bạn.

Khi bạn tha thứ cho ai đó không có nghĩa là bạn dung thứ cho hành động của họ; nó chỉ đơn giản là bạn đang giải phóng mình khỏi việc trở thành nạn nhân vĩnh viễn của họ.

6, Bạn là người tự kiến tạo nên cuộc sống của chính mình

Hãy nhớ rằng, bạn không phải là nạn nhân trong bất kì hoàn cảnh nào. Không ai có thể ép bạn đưa ra quyết định và hành động trái với các giá trị và mong muốn của bạn.

Hoàn cảnh mà bạn đang sống hôm nay là của riêng bạn - bạn là người đã tạo ra chúng.

Tương tự như vậy, tương lai của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Nếu cảm thấy bế tắc, có thể là do bạn ngại chấp nhận những rủi ro cần thiết để đạt được mục tiêu và thực hiện ước mơ của mình.

Khi đã đến lúc cần hành động, hãy nhớ rằng việc bạn đang ở đâu không quan trọng bằng việc bạn có muốn tiếp tục tiến lên và chinh phục những thử thách ở phía trước thay vì chỉ dừng lại và không làm gì cả.

7, Sợ hãi là nguyên nhân lớn dẫn đến sự tiếc nuối của bạn

Đừng ngại chấp nhận rủi ro bởi bạn sẽ cảm thấy tiếc nuối về cơ hội mà mình đã bỏ lỡ nhiều hơn là những thất bại của bạn.

Bạn chỉ thực sự sống một cuộc sống có ý nghĩa khi quyết định dấn thân vào những thử thách mới. Tuy nhiên, hãy chỉ làm điều này sau khi bạn đã có thời gian để cân nhắc những rủi ro cũng như cơ hội mà bạn có thể nhận được khi chấp nhận những thử thách này.

8, Hãy thực sự sống trong từng khoảnh khắc của cuộc đời

Bạn sẽ không thể phát huy hết tiềm năng của mình cho đến khi bạn học cách để bản thân hiện hữu trong hiện tại.

Cảm giác tội lỗi không thể giúp bạn xóa bỏ quá khứ. Sự lo lắng không thể tác động đến tương lai của bạn. Thứ bạn có thể nắm bắt và thay đổi được ngay lúc này chính là những hành động và suy nghĩ ở hiện tại.

Để giúp bản thân luôn hiện hữu trong thời điểm này, hãy làm hai điều sau:

- Chấp nhận những gì đã xảy ra trong quá khứ. Nếu bạn không thể làm hòa với quá khứ của mình, nó sẽ không bao giờ rời bỏ bạn và theo đó, nó còn tác động cả đến tương lai của chính bạn.

- Chấp nhận sự không chắc chắn của tương lai. Những điều bạn lo lắng có thể hoặc sẽ không bao giờ xảy ra. Thế nhưng, nếu bạn để bản thân mình bị ám ảnh bởi những suy nghĩ đó trong hiện tại, bạn đang tự đánh mất quyền làm chủ cuộc đời mình ngay lúc này. Như Mark Twain đã từng nói, "Lo lắng giống như trả một món nợ mà bạn thực sự không tạo ra."

9, Nhận thức về giá trị bản thân phải đến từ bên trong chính bạn

Bạn sẽ không thể hoàn toàn và thực sự hạnh phúc nếu như bạn luôn phải dựa vào ý kiến đánh giá hay góc nhìn của người khác để đánh giá về bản thân mình.

Tương tự như vậy, việc so sánh mình với người khác sẽ lấy đi quyền làm chủ hạnh phúc trong cuộc sống của bạn.

Mặc dù thật khó để luôn bỏ qua những ý kiến đánh giá của người khác về bản thân mình, thế nhưng hãy rèn luyện cho mình khả năng nhận định vấn đề, để từ đó bạn có thể nhận ra được ý kiến nào là đúng và phù hợp với bản thân mình, ý kiến nào không.

10, Cuộc sống thực sự ngắn ngủi – đừng lãng phí nó

Không một ai trong chúng ta có thể biết trước được ngày mai sẽ như thế nào. Khi ai đó đột ngột qua đời, chúng ta sẽ bất chợt nhìn lại cuộc sống của chính mình: Điều gì thực sự quan trọng? Đó là cách chúng ta sử dụng thời gian và cách chúng ta đối xử với người khác.

Mất mát là một lời nhắc nhở trực quan về sự vô thường của cuộc sống.

Hãy nhắc nhở bản thân mỗi sáng khi thức dậy rằng mỗi ngày là một món quà và bạn nhất định phải tận dụng tối đa những gì mà mình đã được ban tặng.

Khoảnh khắc bạn bắt đầu hành động như cuộc sống là một điều may mắn là khoảnh khắc mà bạn sẽ biến những hành động của mình trở nên ý nghĩa hơn.

Sau tất cả, một ngày tốt đẹp được bắt đầu với một tư duy đúng đắn.

Những bài liên quan