Tìm hiểu về trà Thiết Quan Âm

 

Hiện nay trà Thiết Quan Âm ngày càng phổ biến và nổi bật trong các loại trà được bán tại thị trường Việt Nam, nhất là trong văn hóa thưởng thức trà. Vậy bạn đã biết rõ về loại trà này chưa? Nếu chưa hãy cùng MAYA GOLD tìm hiểu về loại trà này qua bài viết dưới đây nhé!

Trà Thiết Quan Âm là gì?

Trà Thiết Quan Âm hay còn gọi là trà vàng là loại trà nằm giữa trà xanh và trà đen, đây là một trong những loại trà rất tốt cho sức khỏe thuộc nhóm trà Ô Long.

Trà Thiết Quan Âm có hương vị đậm đà, dịu nhẹ, thơm mùi tự nhiên, sắc vàng tươi đẹp. Cũng chính nhờ hương vị thơm ngon và đậm đà mà trà Thiết Quan Âm được mệnh danh “bảy nước còn dư hương" nghĩa là có thể pha 7 lần nước nhưng vẫn còn mùi thơm.

Trà Thiết Quan Âm với hương thơm đặc biệt 

Theo chia sẻ của các chuyên gia về trà, cây trà Thiết Quan Âm rất yếu mềm, khó trồng. Trà Thiết Quan Âm có thể thu hoạch quanh năm, nhưng để cho sản lượng nhiều nhất là mùa xuân, tuy vậy mùa thu lại có lá trà mang vị thơm nồng, đậm đà nhất.

Cách chọn trà Thiết Quan Âm

Để chọn được loại trà Thiết Quan Âm thơm ngon và chất lượng, bạn nên lưu ý đến những đặc điểm như hình dạng lá trà và lớp sương trắng mỏng trên lá trà.

Trà Thiết Quan Âm Twilight Mist của Maya Gold Premium Tea

 

Về phần lá trà sẽ có hình dáng hơi cong, chắc nặng, phần đỉnh giống đầu chuồn chuồn, ở phần thân chính xoắn lại, một đầu giống như chân ếch là trà chất lượng tốt nhất.

Lý do khiến trà Thiết Quan Âm xuất hiện sa lục là do sau khi làm khô đã dùng vải trắng bao bọc lá trà, vừa se nhẹ vừa thu gọn bao trà, trải qua nhiều lần se nhẹ, hong khô bằng nhiệt độ thấp, cafein trong lá trà sẽ thăng hoa và kết tủa thành lớp sương trắng trên bề mặt lá. Loại trà thượng hạng sẽ có sa lục trên bề mặt.

Cách pha trà Thiết Quan Âm chuẩn vị

Bước 1: Làm nóng ấm chén

Trước khi pha trà bạn nên dùng nước sôi tráng toàn bộ trà cụ. Thao tác này vừa giữ nhiệt cho ấm lúc pha trà, giúp trà mau chín và giữ hương tốt hơn.

Ấm chén dùng pha trà Thiết Quan Âm có thể dùng ấm Tử Sa, ấm gốm hay ấm sứ đều được. Chén trà nên chọn chén có lòng tráng men trắng, để khi pha ra nhìn màu nước trà đẹp mắt hơn.

Bước 2: Đánh thức trà

Đầu tiên cho trà Thiết Quan Âm vào ấm, thường thì lượng trà trung bình cho khoảng 250ml nước là 4g. 

Tiếp đến, đổ nước sấp mặt trà, xoay ấm và đổ nước đi. Thao tác này đánh thức các sợi trà pha được dậy hương và ngon hơn.

Trà Thiết Quan Âm sẽ được pha tốt nhất ở nước nóng 90 độ C

Bước 3: Pha trà

Châm nước nóng khoảng 90 độ vào ấm trà. Lượng nước nên phù hợp với số lượng người uống. Nên tránh đổ nước nhiều quá làm trà bị nhạt không đủ vị.

Tiếp đến tưới nước sôi lên nắp ấm để làm nóng ấm từ phía bên ngoài, cùng lúc đó tạo thành một phần nước che kín phần mép của nắp ấm nhằm làm cho trà không bị mất hương và mau ra trà.

Nên đợi khoảng 30-40 giây cho trà chín. Cuối cùng rót toàn bộ trà từ ấm vào chén trà.

Bước 4: Mời trà

Nên rót trà từ chuyên trà tuần tự ra các chén trà. Bạn hãy mời trà bằng hai tay cùng với một nụ cười thân thiện.

Bước 5: Thưởng trà

Nên để chén trà trên lòng bàn tay để cảm nhận hơi nóng từ chén trà, một hình ảnh như bông sen trên mặt hồ, ngắm nhìn chén trà là cảm nhận được vẻ đẹp và tinh thần trà.

Một tay cầm chén trà, một tay đỡ chén trà, đưa nhẹ ngang qua mũi để thưởng hương trà.

Khi uống trà từng ngụm nhỏ, bạn sẽ cảm nhận được vị trà … Bạn sẽ cảm nhận được vị chát rồi ngọt nhẹ tan ngay đầu lưỡi.

Hy vọng những thông tin trên về trà Thiết Quan Âm sẽ phần nào giúp bạn trả lời được tại sao loại trà này lại phổ biến và được yêu thích tại Việt Nam. Hãy liên hệ MAYA GOLD để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả nhé!

Những bài liên quan