Các loại trà thượng hạng là gì?

Có thể trà là một thuật ngữ hết sức quen thuộc đối với mọi người nhưng để hiểu chính xác các loại trà thượng hạng là gì thì không phải ai cũng biết. Trước hết, trà là một loại thức uống có lịch sử ngàn năm, ngày trước thường được sử dụng cho giới quý tộc và dần dần trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. 

Một tách trà ngon thường được làm nên từ những phẩm trà chất lượng của loại trà thượng hạng. Vậy trà thượng hạng là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về các loại trà thượng hạng nhé!

Các loại trà thượng hạng là gì? 

Trà thượng hạng được xem là một loại thức uống cao cấp với quy trình sản xuất nghiêm ngặt cả về bước thu hoạch phẩm trà lẫn các bước chế biến và đặc biệt phải được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp. Các loại trà thượng hạng hay còn có tên gọi khác là các loại trà quý tộc bởi thời xưa, loại trà này hay được sử dụng cho vua chúa hoặc dòng dõi quý tộc.

Các loại trà thượng hạng nổi tiếng

Các loại trà thượng hạng là gì?

Các búp trà non sẽ được ngắt thủ công từ các đồi chè chất lượng nhất và được lựa chọn hết sức tỉ mỉ từ những nghệ nhân lành nghề. Đặc biệt các loại trà thượng hạng sẽ không chứa bất kỳ chất bảo quản hay hương liệu nào, đảm bảo đem đến cho người dùng hương vị 100% tinh khiết và hoàn toàn tự nhiên.

Tới đây, chắc hẳn các bạn đã biết các loại trà thượng hạng là gì nhưng hãy cùng theo dõi phần tiếp theo để hiểu sâu hơn trà thượng hạng gồm có những loại nào nhé!

Các loại trà thượng hạng nổi tiếng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại trà thượng hạng khác nhau, dưới đây là một vài gợi ý cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về các loại trà thượng hạng:

Trà Ô Long

Đây là một loại trà được trồng nhiều ở Lâm Đồng, do đặc trưng khí hậu và thổ nhưỡng nên chất lượng trà được cung cấp tại đây là ngon nhất. Trà Ô Long có hương thơm thanh khiết, man mát, hương vị ngọt dìu dịu chứ không chát đượm. Đây là lý do tại sao loại trà này luôn được mọi lứa tuổi yêu thích.

Các loại trà thượng hạng là gì?

Trong trà Ô Long có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa rủi ro tìm ẩn các bệnh về tim mạch và đột quỵ thích hợp trở thành loại trà số 1 cho những người mắc bệnh về tim, gan, thận. 

Trà Shan Tuyết cổ thụ

Trà Shan Tuyết cổ thụ là một hương vị trà thượng hạng được tìm thấy tại vùng núi Tây Côn Lĩnh, tỉnh Hà Giang. Nơi đây thường được bao phủ bởi tuyết cùng khí hậu quanh năm lạnh giá tạo nên sự thanh mát rất riêng cho trà Shan Tuyết.

Các loại trà thượng hạng là gì?

Điều tạo nên nét đặc trưng riêng của trà Shan Tuyết chính là búp trà non phát triển từ cây trà cổ thụ hàng ngàn năm tuổi và được bao phủ bởi lớp lông nhỏ màu trắng thường được ví như tuyết. Vì thế, các nghệ nhân lành nghề đã ưu ái đặt cho trà cái tên  “trà Shan Tuyết cổ thụ”.

Trà trắng cổ thụ búp non

Đây là một loại trà có xuất xứ từ Bản Liền, Lào Cai và được xếp vào top trà thượng hạng tại Việt Nam thích hợp để làm quà tặng.

Các loại trà thượng hạng là gì?

Trà trắng cổ thụ búp non là sản phẩm được tạo nên từ những búp trà non thu hoạch một cách thủ công từ cây chè cổ thụ Shan Tuyết. Trà có độ oxy hóa thấp nhất trong các loại trà nên trà có màu rất nhẹ, hương vị dịu nhẹ, thanh tao. 

Cách thưởng thức các loại trà thượng hạng

Sau khi đã tìm hiểu các loại trà thượng hạng là gì? Các loại trà thượng hạng nổi tiếng thì bạn cũng cần phải biết thưởng trà đúng cách. Vì thưởng trà là một nét văn hóa lâu đời của người Việt. Để tạo ra một tách trà ngon, chất lượng những người sành trà thường thực hiện quy trình sau: 

  • Chuẩn bị nước và đong trà: thông thường khi đun sôi 240ml nước người ta sẽ sử dụng một muỗng trà để pha

  • Đánh thức trà: rót nước đun sôi để ấm chừng 50% để tráng trà, lắc nhẹ ấm rồi đổ nước tráng này ra ngay. Sau khi đổ hết nước đậy nắp lại và đợi khoảng 15 giây để trà ngấm dần hơi nước còn đọng lại.

  • Hãm trà: châm nước sôi vào đầy ấm rồi đậy nắp lại. Sau đó rót thêm nước sôi lên ấm và hãm trà trong vòng 30-40 giây cho lần pha đầu tiên. 

Lưu ý: tùy thuộc vào các loại trà thượng hạng khác nhau mà thời gian hãm trà cũng khác nhau. Như đối với trà xanh đun sôi và để nguội nước trong vòng 1 phút, chỉ hãm trong vòng 1 phút, còn với trà đen còn nguyên lá: hãm 5 phút và trà lá gãy, hãm 3 phút hay trà đen có vị thì hãm 5 phút hoặc đối với trà ô long thời gian hãm trà có thể từ 5 đến 7 phút.

Lời kết

Toàn bộ nội dung trên đây đã giải đáp các vướng mắc cho nhiều người khi nói đến trà thượng hạng nhưng không biết các loại trà thượng hạng là gì? Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn đọc và đặc biệt là những ai yêu thích trà đạo.

Xem thêm:

Giá trà Ô Long

Nơi bán các loại trà thượng hạng

Các loại trà thượng hạng hiện nay bạn nên dùng thử

Những bài liên quan