Những điều nên tránh khi uống trà

Trà là thảo dược thiên nhiên có nhiều ưu điểm có lợi đối với sức khỏe con người. Tuy vậy nhưng nếu bạn không biết cách dùng trà cho đúng, hợp lý thì vô tình nó sẽ gây hại cho người dùng. Hãy cùng MAYA GOLD tìm hiểu những điều nên tránh khi uống trà qua bài viết dưới đây nhé!

Trà vừa là nước giải khát, giải nhiệt, giúp ra mồ hôi vừa bổ sung nước cho cơ thể. Trà có thể thải độc cho hơn 72 loại ngộ độc khác nhau. Từ hơn 2000 năm trước, trà đã được các thầy thuốc Trung Quốc tận dụng như một vị thuốc giúp con người khoẻ mạnh và trẻ trung hơn.

Trà kích thích thần kinh trung ương, hỗ trợ tinh thần phấn chấn, kích thích hỗ trợ hô hấp và làm tim đập nhanh hơn, phòng ngừa ung thư, ngăn chặn sự tổn thương ADN, ngăn chặn sự phát triển của bệnh Parkinson và hạn chế tối đa sự loãng xương ở người lớn tuổi, giúp các vết thương mau khỏi …

Trà đem lại rất nhiều tác dụng cho sức khoẻ, bên cạnh đó, nếu uống trà không đúng cách thì lại gây tác động xấu cho cơ thể, tinh thần. Vì vậy khi uống trà các bạn nên tránh những vấn đề dưới đây.

Đun hoặc hãm trà ở nhiệt độ cao

Khi đun hoặc hãm trà ở nhiệt độ cao thì chất tanin trong trà bị hoà tan trong nước nhiều, chất dầu thơm bị bốc hơi, cùng với đó vitamin C và các dưỡng chất khác bị phân hủy, gây tác động xấu cho sức khỏe.

Nước pha trà chỉ nên khoảng 80 độ C. Nhiều người có sở thích uống một tách trà nóng, mà không biết nhiệt độ cao của trà có liên quan tới bệnh ung thư thực quản. Tuy vậy, nếu để trà quá nguội sẽ gây ra trường hợp lạnh bụng, đau bụng.

Dùng nước quá nóng để pha trà làm mất các chất tốt trong trà

Uống trà lúc đói

Uống trà lúc đói sẽ làm loãng dịch vị, làm giảm chức năng tiêu hoá, dễ gây viêm dạ dày. Thêm vào đó, trong khi dạ dày rỗng, nếu uống trà, chất chát trong trà sẽ xâm nhập tạng phế và làm lạnh tỳ, vị.

Uống nước trà trước và ngay sau bữa ăn

Protein và chất sắt trong thức ăn gặp acid tana sẽ kết tủa, gây chứng khó tiêu, giảm sự hấp thu protein và chất sắt. Vì lý do này mà trước và sau bữa ăn 20-30 phút không nên uống trà.

Vị chát của chất tanin có thể gây cồn ruột nếu uống trà khi bụng đói hoặc gần bữa ăn 

Dùng nước trà để uống thuốc

Trong nước trà chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là chất tanin khi kết hợp với các dược chất sẽ đưa ra phản ứng hoá học, làm cho thuốc kém hiệu quả và khó để hấp thụ.

Khi uống nước trà phải cách xa giờ uống thuốc có sắt, có alcaloid (ví dụ như mã tiền, cà độc dược …), có aspirin, ibuprofen, warfarin, paracetamol, phenylpropanolamine, ephedrin, phenytoin …

Uống trà đặc

Trà đặc đồng nghĩa với lượng tanin rất cao. Khi thường xuyên nạp tanin với lượng lớn sẽ dẫn đến thiếu vitamin B, làm co thắt niêm mạc dạ dày, gây cô đặc protein, tác động xấu đến chức năng hệ tiêu hoá.

Trà đặc làm giảm khả năng hấp thu chất sắt trong thức ăn, lâu ngày dẫn đến bệnh thiếu máu. Trà đặc còn chứa nhiều caffeine gây đau đầu và mất ngủ nặng.

Uống trà khi mang thai và cho con bú

Chất caffeine có chất kích thích quá mức cho não bộ còn rất non nớt của trẻ nhỏ và thai nhi. Đặc biệt, một vài chất trong trà sẽ giảm sinh sữa ở mẹ bầu.

Mẹ bầu nên ăn hoa quả và nước ép thay cho trà nhé

Đọc tới đây chắc bạn đã rút ra được cho bản thân mình những kinh nghiệm uống trà, thưởng trà đúng cách và hiệu quả. Hãy liên hệ với MAYA GOLD để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả nhé!


 

Những bài liên quan