Mẹo chọn các loại trà thượng hạng tốt

Thế nào là các loại trà thượng hạng tốt? Tiêu chuẩn nào để được công nhận là các loại trà thượng hạng tốt? Đây là những câu hỏi không thể dễ dàng trả lời. Bởi ngoài những tiêu chuẩn để đánh giá chung, để đánh giá các loại trà thượng hạng còn còn phụ thuộc vào cảm nhận và sở thích của từng người. 

Các loại trà thượng hạng tốt là gì?

Trước khi chia sẻ các mẹo để chọn được các loại trà thượng hạng tốt đầu tiên hãy cùng tìm hiểu các loại trà thượng hạng tốt là gì? Đối với mọi người có thể trà là một thuật ngữ hết sức quen thuộc nhưng để hiểu chính xác các loại trà thượng hạng tốt là gì thì không phải ai cũng biết. 

Các loại trà thượng hạng tốt xưa nay được xem là một loại thức uống cao cấp phải trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ bước thu hoạch phẩm trà đến các bước chế biến và đặc biệt phải bảo quản trà ở nhiệt độ thích hợp. Các loại trà thượng hạng tốt thường được sử dụng cho vua chúa hoặc dòng dõi quý tộc.

Mẹo chọn các loại trà thượng hạng tốt

Loại trà này sẽ được chế biến từ các búp trà non được ngắt thủ công từ các đồi chè tự nhiên chất lượng nhất và được trải qua khâu sàng lọc hết sức tỉ mỉ dưới bàn tay của những nghệ nhân lành nghề. Đặc biệt các loại trà thượng hạng tốt sẽ không chứa bất kỳ hương liệu hay chất bảo quản, đảm bảo tạo nên hương vị 100% tinh khiết và hoàn toàn tự nhiên.

Mẹo chọn các loại trà thượng hạng tốt

Mỗi loại trà thượng hạng sẽ có những cách nhận biết khác nhau. Để có thể thưởng thức những giọt trà chất lượng nhất, bạn cần biết một số mẹo để chọn các loại trà thượng hạng tốt sau đây.

Dựa vào ngoại hình của trà

Để nhận biết một loại trà có tốt, có chất lượng hay không thì ngoài sự đồng đều về hình dạng thì còn cần phải đảm bảo các tiêu chí như: lá phải còn nguyên, sạch, tươi và không có vụn vỡ.

Các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào?

Dựa vào màu nước tráng trà

Một quy trình để uống trà đúng cách là khi pha trà không được bỏ qua bước tráng trà. Tráng trà nhằm để loại bỏ các bụi bẩn và người ta có thể dựa vào nước tráng trà này để nhận biết trà đó có phải là các loại trà thượng hạng tốt hay không. 

Nếu nước tráng trà càng trong, càng sạch thì trà càng ngon càng chất lượng. Và ngược lại nếu nước có nhiều cặn nhỏ và bị vẩn đục thì đây chính xác không phải là một loại trà thượng hạng tốt mà đã qua pha trộn.

Dựa vào mùi hương

Một trong những cách để nhận biết trà chất lượng là dựa vào mùi hương của chúng. Nếu khi ngửi, mùi hương phát ra thanh khiết, rất dễ chịu thì đây là các loại trà thượng hạng tốt. Và ngược lại nếu ngửi hắc, khó chịu thì đảm bảo rằng loại trà này có chứa các hóa chất độc hại. Nếu uống phải loại trà này sẽ gây hại cho cơ thể.

Dựa vào màu nước trà

Nếu muốn biết đó có phải là các loại trà thượng hạng tốt không thì hãy đem pha rồi quan sát màu nước trà. 

  • Nếu như nước trà có màu trong veo có màu hơi xanh hoặc ngả vàng mật ong. Đồng thời thấy cánh trà nở đều, để lâu trong nước nhưng màu sắc nước không đổi thì đây chính là các loại trà thượng hạng tốt có chất lượng, ngon và sạch.

  • Nếu màu nước của ly trà mà đục hoặc có màu xanh đậm không tự nhiên và khi để lâu trong nước thì đổi màu. Hơn nữa còn có nhiều vẩn hay cặn trong nước trà thì chắc hẳn đây là trà có bị pha trộn hóa chất và phẩm màu. 

Mẹo chọn các loại trà thượng hạng tốt

Dựa vào cảm nhận khi thưởng trà

Các loại trà thượng hạng tốt khi uống bạn sẽ cảm nhận đầu tiên là vị đắng, chát ở đầu lưỡi nhưng hậu vị lại ngọt ngào lắng sâu trong cuống họng. Còn khi uống một ly trà mà bạn cảm nhận thấy vị đắng, ngọt không tự nhiên thì đây là loại trà đã qua pha trộn, không tốt cho sức khỏe.

Tiêu chuẩn trở thành các loại trà thượng hạng tốt

Có nhiều người cho rằng: Trà có chất lượng hay không là do ở vị giác. Nhưng nhìn chung các loại trà thượng hạng tốt cần phải đảm bảo 2 tiêu chuẩn sau đây:

  • Phẩm lượng đọt trà: thông thường các loại trà thượng hạng tốt hái đủ 3 loại lá: búp non và một lá nhỏ, búp non và 2 lá gần đó cuối cùng là hạ phẩm, trà 3 lá.

  • Thời điểm thu hoạch trà: những đọt trà ngon thường được hái vào mùa xuân.

Lời kết

Toàn bộ nội dung trên đây là những chia sẻ về các mẹo để chọn được các loại trà thượng hạng tốt. Chỉ cần áp dụng đầy đủ các mẹo trên, là bạn đã  có thể thưởng thức các loại trà thượng hạng ngon, sạch, chất lượng cao.

Xem thêm: 

Nơi bán các loại trà thượng hạng tốt

Một số trà thượng hạng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Trà Ô Long giá rẻ

Những bài liên quan