Các loại trà thượng hạng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Ngày xưa, trà được xem là một loại thức uống dành cho vua chúa, các tầng lớp danh gia vọng tộc và các gia đình có quyền thế nhưng hiện nay các loại trà đã trở thành một loại thức uống thơm ngon được sử dụng vô cùng rộng rãi trong các ngày lễ trang trọng và cả trong cuộc sống hằng ngày. 

Ngày nay, uống trà không những để duy trì thói quen mà còn cách để con người ta chăm sóc bản thân một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Vì trong trà có chứa các thảo dược quý rất tốt cho cơ thể.

Công dụng của các loại trà thượng hạng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Từ hàng trăm năm trước con người đã biết uống trà bởi những lợi ích tuyệt vời của nó. Trong trà có các chất như polyphenol, vitamin và các khoáng chất tốt cho cơ thể vì thế trà có vô số công dụng khác nhau mà không phải ai ai cũng biết, cụ thể như:

  • Chống lại bệnh ung thư

  • Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và cao huyết áp

  • Giảm thiểu nguy cơ tử vong từ những căn bệnh khác

  • Tăng cường sự hoạt động của trí não

  • Giảm stress, tạo cảm giác thư thái, tỉnh táo và dễ chịu

  • Hỗ trợ giảm cân, làm đẹp

  • Một số loại thảo mộc hỗ trợ giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, giúp an thần dễ ngủ

Một số trà thượng hạng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Hiện nay trên thị trường có gần 1500 loại trà đến từ vô số các thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên không phải loại trà nào cũng đều có công dụng tốt cho sức khỏe, thậm chí có những loại trà có tác dụng phụ gây hại cho cơ thể. Vì vậy, việc lựa chọn những loại trà tốt rất quan trọng. Sau đây là một số loại trà thượng hạng đặc biệt tốt cho cơ thể con người.

Trà xanh (Green Tea)

Trà xanh hiện đang là một trong số các loại trà nổi tiếng được nhiều người sử dụng. Loại trà này được chiết suất từ búp hay lá của cây chè xanh nên khi vừa đưa đến đầu lưỡi sẽ có vị đắng, chát nhẹ nhưng hậu vị lại vô cùng ngọt và dễ chịu. Khi pha chế, nước trà xanh thường có màu xanh hoặc hơi ngả sang vàng nhạt.

Trà xanh giàu EGCG - một chất rất tốt cho việc chống oxy hóa, giảm béo và giúp thanh nhiệt cơ thể. Đặc biệt các loại green tea còn có tác dụng giúp hỗ trợ tiêu hóa, giải nhiệt và mang đến sự tỉnh táo cho người dùng. Dùng một ít trà xanh sau mỗi bữa ăn rất thích hợp để làm sạch khoang miệng, ngăn chặn sâu răng. 

Các loại trà thượng hạng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Đối với nữ giới, trà xanh còn có một công dụng thần kỳ giúp tái tạo da, trị mụn, giảm thâm trị nám và đặc biệt làm trắng sáng da, kiểm soát dầu,...

Trà đen (Black Tea)

Cũng giống như trà xanh, trà đen được chế biến từ búp hay lá của cây chè xanh nhưng lại được lên men gần như hoàn toàn. Do đó mà nước trà có màu nâu đỏ óng ánh, trông rất bắt mắt. Vị trà hơi chát nhẹ, đậm đà và hương thơm nồng nàn mang đến cho người dùng sự tỉnh táo.

Nơi bán các loại trà thượng hạng tại Việt Nam

Các loại trà thượng hạng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Bên cạnh việc sử dụng trà đen như một thức uống giải khát còn có rất nhiều công dụng khác như: có các chất chống oxy hóa giúp giảm rủi ro ung thư và các bệnh mãn tính, chống xơ vữa động mạch, ngăn ngừa sâu răng và bệnh tiểu đường,... 

Do hương bị đắng chát đậm đà trà đen giúp người dùng tăng cường sự tập trung. Đặc biệt đối với phái đẹp, trà đen còn rất tốt cho da, giúp chống lại nhiễm trùng da và làm mờ vết thâm, đồng thời còn hỗ trợ giảm bọng mắt, giúp tóc chắc khỏe,...

Trà Phổ Nhĩ

Trà Phổ Nhĩ là một loại trà nổi tiếng và thuộc loại khá đắt đỏ của Trung Quốc. Do được lên men trong thời gian dài với mục đích để các loài sinh vật có lợi phát triển nên loại trà này có công dụng rất tốt cho cơ thể.

Trà Phổ Nhĩ có màu nâu đỏ sẫm, hương thơm đặc trưng khó nhầm lẫn, vị ngọt dịu, hơi chát nhẹ. Thông thường, trà được nén thành bánh và đặc biệt càng để lâu thì công dụng chữa bệnh càng tăng cao và giá thành cũng đắt đỏ hơn.

 

Các loại trà thượng hạng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Một số công dụng điển hình của trà Phổ Nhĩ như:

  • Tốt cho tim mạch

  • Đào thải độc tố cơ thể, tăng năng lượng

  • Ngăn ngừa ung thư

  • Bảo vệ xương

  • Giúp giảm cân, giảm stress

Trà hoa

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại trà hoa như: trà hoa cúc, trà hoa hồng, trà hoa nhài, trà hoa đậu biếc,... và công dụng mà loại trà này đem lại cũng không hề ít. 

Các loại trà thượng hạng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Từ thời nhà Lý đã có rất nhiều ghi chép về công dụng của trà hoa như: “trà hoa tính hơi hàn, vị ngọt, đi vào kinh phế, thận, có thể bình can, nhuận phế, dưỡng sắc,...”. Và ngày nay, khoa học cũng đã chứng minh người sử dụng trà hoa được thừa hưởng rất nhiều công dụng như: điều tiết nội tiết tố, thanh lọc giải độc, tăng cường thị giác, dưỡng sắc chống lão hóa,... 

Những lưu ý khi thưởng thức các loại trà thượng đặc biệt tốt cho sức khỏe

Mặc dù lợi ích mà các loại trà đem đến cho con người là không ít nhưng để thưởng thức đúng cách và công dụng được phát huy một cách tối ưu nhất, người sử dụng cần lưu ý:

  • Sử dụng quá nhiều trà sẽ dẫn đến mất ngủ

  • Để đảm bảo công dụng của trà, chỉ nên sử dụng 1-2 ly mỗi ngày với dung tích 100-200ml/ly

  • Thời điểm uống trà lý tưởng nhất là sau bữa sáng hoặc đầu giờ chiều

  • Không uống trà khi đang đói

  • Chỉ nên pha trà trong khoảng 80-900C và ủ trong vòng 5-15 phút

Xem thêm: 

Những bài liên quan