Văn hóa uống trà người Anh, có thể bạn chưa biết

Nét đẹp tinh tế, khác lạ trong văn hóa uống trà của người Anh thu hút nhiều du khách, hãy đặt chân đến vương quốc Anh để cảm nhận hết phong tục thưởng trà nơi đây.

Nếu Paris luôn sực nức mùi cà phê và bánh nướng trên từng ngõ phố mỗi buổi sớm mai thì tại LonDon, trà lại là thức uống cực kỳ được ưa chuộng. Ở Anh, trà không chỉ đơn giản là thức uống phổ biến nhất mà nó còn trở thành một nghi thức xã hội sang trọng.

Văn hóa uống trà của người Anh bắt nguồn từ đâu

Văn hóa uống trà người Anh xuất hiện từ rất lâu đời

Bắt đầu xuất hiện các quảng cáo trà từ những năm 1658 nhưng mãi đến năm 1750 trà mới thực sự trở thành thức uống chính thức tại Anh. Thời gian ấy khắp nước Anh hình thành nên rất nhiều “vườn uống trà”, trở thành nơi hẹn hò lý tưởng của các cặp đôi, các nhóm bạn thân, đồng nghiệp, những người trung tuổi,… Họ đều tìm thấy niềm vui và sự tâm giao qua thú vui nhâm nhi từng ngụm trà thơm ngon.

Công thức trà và bánh ngọt

Người Anh rất chú trọng sự tinh tế. Trà phải được chứa trong những chiếc ấm sứ có hoa văn cổ điển. Chén trà và đĩa lót phải được làm từ gốm sứ trắng và phải đi theo bộ với ấm trà. Sự tinh tế toát lên từ gam màu đơn giản nhưng đồng điệu, tinh tế và không kém phần sang trọng. Ngoài ra, trong công thức trà người Anh họ còn cực kỳ chú trọng đến độ tinh khiết của nước và độ tươi của lá trà.

Ngoài ra, kỹ thuật pha trà cũng rất được quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của trà. Họ không đun sôi nước và lá chè trong một thời gian lâu mà chỉ cần đổ nước đun sôi tinh khiết lên lá chè rồi hãm trong vài phút, màu và hương vị của chè từ từ phai dần và hòa tan trong nước. Màu nước và vị của trà chính là tiêu chí để đánh giá kỹ thuật pha trà. Sau khi pha có thể cho thêm một lượng sữa hoặc đường theo khẩu vị và sở thích.

Thưởng thức trà không thể thiếu các loại bánh ngọt thơm ngon, nhỏ xinh

Thưởng trà không chỉ đơn giản chỉ có trà, dù là uống trà đơn thuần hay tiệc trà đều phải có thêm bánh ngọt. Những chiếc bánh nướng bé xinh được phết thêm kem, bơ hoặc socola để thêm hương vị quyến rũ. Ngoài trà và bánh ngọt có thể dùng thêm trái cây hoặc sandwich.

Thói quen uống trà theo giờ

Sự tinh tế trong cách thưởng thức trà cả người Anh còn thể hiện qua tục lệ uống trà theo giờ. Người Anh uống trà ít nhất 6 lần trong một ngày, mỗi lần một loại trà với các thưởng thức khác nhau phụ thuộc vào thời điểm trong ngày. Ví dụ buổi sáng sau khi ngủ dậy người dân nơi đây sẽ dùng bữa sáng với một ly trà kèm thức ăn sáng; trong quá trình làm việc khoảng 11 giờ, họ sẽ vừa uống trà vừa làm việc. Đến giờ trưa vẫn là lựa chọn số 1 cho một tách trà ấm nóng cùng một bữa trưa đầy đủ dinh dưỡng để nạp năng lượng cho buối chiều. Vào buổi chiều từ 1-4 giờ, dù công việc chưa xong họ cũng phải dừng lại uống một ly trà rồi gấp rút hoàn thành xong công việc.

Người Anh có thói quen uống trà nhiều lần trong một ngày

Với thói quen uống trà như vậy, không khó để hiểu rằng nước Anh chính là quán quân uống trà trên thế giới. Trà đã trở thành thức uống không thể thiếu để khởi đầu ngày mới, tạo hứng khởi trong công việc và tái tạo năng lượng cần thiết trong một ngày. Vì vậy, trà là thức uống không thể thiếu tại đây, đến mức người dân thường nói vui với nhau rằng “Nước Anh có thể thiếu Nữ Hoàng nhưng không thể thiếu được trà”.