Trà chiều kiểu Anh - Thú vui tao nhã mới của giới trẻ hiện nay

Từng có câu “At half past three, everything stops for tea" - tạm dịch là: Mọi việc đều dừng lại vào ba giờ rưỡi chiều để thưởng thức trà nóng. Đây là một câu nói rất quen thuộc của người dân xứ sở sương mù, được tạo lập bởi thói quen thưởng trà mỗi ngày của họ, và dường như câu nói này gần đây đã được các bạn trẻ Việt Nam áp dụng vào ngay chính lịch trình hàng ngày của họ. Hãy cùng MAYA GOLD tìm hiểu về thói quen thưởng trà “thi vị” này qua bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử Trà chiều kiểu Anh

Thưởng trà chiều đã trở thành thói quen và phong tục tập quán của người dân Anh quốc từ rất lâu về trước. Có vẻ như đối với đại đa số người Anh, không gì có thể sánh được với hương thơm tao nhã, nhè nhẹ của lá trà toả ra từ những ấm sứ Trung Hoa nghi ngút khói. Một buổi trà chiều “chuẩn Anh" là không thể thiếu sự góp mặt của những chiếc bánh nướng nóng giòn vừa mới ra lò phết mứt trái cây hoặc nhân kem béo ngậy. Thưởng thức trà chiều đã trở thành thú vui tao nhã và hình thành nền văn hoá thú vị cho đất nước này.

Trà chiều quý tộc kiểu Anh gồm trà và nhiều loại bánh nhỏ xinh xắn

Trà chiều được giới thiệu bởi Anna - nữ công tước thứ bảy của Bedford vào năm 1840. Nữ công tước thường đói bụng và mệt mỏi vào khoảng 3-4 giờ chiều trong khi bữa tối lại được phục vụ vào 8 giờ tối. Vào tầm giờ chiều muộn bà thường gọi đem vào phòng một khay trà, bánh mì, bơ mứt và bánh ngọt. Việc này từ bao giờ trở thành thói quen của nữ công tước và bạn bè mỗi ngày.

Việc thưởng trà dần trở nên phổ biến hơn, vào những năm 1880, các tầng lớp thượng lưu, quý tộc và phụ nữ sẽ mặc áo dài, đeo găng tay và đội mũ trong thời gian diễn ra tiệc trà từ 4-5 giờ ở phòng khách.

Theo truyền thống, người Anh thường pha trà trong những chiếc ấm sứ với họa tiết hoa văn cổ điển, tinh xảo và sang trọng. Tất cả chén và ấm phải đồng bộ theo set. Trong không gian quý phái, sang trọng xuất hiện những chiếc bàn thấp đặt giữa các ghế dài, sofa êm ái. Mọi người sẽ ngồi đây, quây quần trò chuyện, thưởng thức bánh ngọt và nhâm nhi trà nóng. Để tăng thêm hương vị đậm đà, người Anh thường kết hợp trà với sữa tươi, bọt kem sữa, đường nâu để thưởng thức.

Ngoài ra, nguyên tắc pha trà của người dân xứ sở sương mù là mỗi ấm trà sẽ pha với 16gr trà để nước trà không quá đặc cũng không quá loãng.

Trà chiều Kiểu Anh - Thú vui mới của giới trẻ

Khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam, thú vui tao nhã trà chiều thường chỉ có ở các khách sạn, quán cà phê hạng sang. Lý do điển hình là vì những nguyên liệu đều được nhập từ Anh về nên giá một set trà chiều thường khá cao, trung bình khoảng từ 500.000VND/ set trà bánh. 

Trà Anh thường có vị đắng, nên đặc biệt hợp ăn kèm với các loại bánh ngọt

Tuy vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng trà của các bạn trẻ, ngày càng nhiều quán cà phê phục vụ trà chiều với đôi chút biến tấu so với bản gốc cùng với mức giá mềm hơn. Đây là lý do khiến cho “tiệc trà chiều" hay “trà bánh" trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay.

Hương vị gốc của trà đen kiểu Anh thường khá đắng và khó uống so với khẩu vị của nhiều người Việt, đặc biệt với giới trẻ. Có lẽ vì vậy nên khi về đến Việt Nam, trà chiều được biến hoá với nhiều loại trà hiện đại, dễ uống nhẹ nhàng như matsala chai, earl grey, trà quế hay trà trái cây như trà đào, trà táo … Các loại trà này thường được dùng với bánh quy, cupcake, mousse, tiramisu …

Sự độc đáo của tiệc trà chiều kiểu Anh biến tấu tuy “chanh sả" nhưng vẫn bình dân thực sự gây ra cơn bão trong giới trẻ ở thời điểm hiện tại.

Trà chiều kiểu Anh - Thú vui tao nhã mới của giới trẻ hiện nay

Giữa cái nhộn nhịp nơi đô thị, ngồi nhâm nhi tách trà nóng cùng những hương vị ngọt ngào của bánh kem, trò chuyện cùng bạn bè quả thật là giờ phút thư giãn vô cùng quý giá, đặc biệt trong những ngày tiết trời vào thu đông, lành lạnh, mát mẻ.

Hãy liên hệ với MAYA GOLD để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả nhất nhé!