Sự khác biệt giữa Trà chiều (Afternoon Tea) và High Tea

Thường thì cụm từ "trà chiều" (afternoon tea) và "trà cao" (high tea) được sử dụng thay thế cho nhau khiến nhiều người lầm tưởng rằng không có sự khác biệt. 
Mặc dù cả hai nét văn hóa truyền thống này đều có bề dày lịch sử ở Anh nhưng sự khác biệt xuất phát từ lịch sử hình thành của chúng.

1, Văn hóa trà chiều là gì?


Trà chiều là một truyền thống ẩm thực của người Anh khi ngồi thưởng thức trà, bánh mì sandwich, bánh nướng và bánh ngọt vào buổi chiều. Trà chiều được phục vụ vào khoảng 4 giờ chiều. 
Khi trà chiều trở thành mốt vào đầu thế kỷ 19 nhờ Anna, Nữ công tước của Bedford, bà không bao giờ có ý định thay thế nó với bữa tối mà là để lấp đầy khoảng trống dài giữa bữa trưa và bữa tối vào thời điểm bữa tối được phục vụ muộn lắm là 8 giờ.
Kể từ thời điểm đó, lối sống của người Anh nói chung đã thay đổi và trà chiều bây giờ được coi là một buổi tiệc hơn là chỉ là một bữa ăn dặm.
Tuy nhiên, cuộc sống làm việc hàng ngày của nhiều người không cho phép họ có thời gian ngồi thưởng thức trà và bánh nướng vào lúc xế chiều, vì vậy đối với nhiều người, nghi lễ này giờ được để dành cho những dịp lễ tết, đãi khách.
 Dù vậy, truyền thống trà chiều vẫn là đặc trưng của người Anh, và nhiều người Anh vẫn dành thời gian để ngồi và tận hưởng sự đúng mực và lịch sự của phong tục ăn uống độc đáo này, chỉ là không thường ngày. 


2, High Tea là gì?


Nguồn gốc của trà chiều cho thấy rõ ràng nó là phát minh của tầng lớp thượng lưu ở Anh vào thế kỷ 19. 
Trong khi đó, đối với công nhân ở Anh thời kỳ mới công nghiệp hóa, thời gian uống trà phải đợi đến sau giờ làm việc. 
Vào giờ đó, trà thường được phục vụ với các món ăn ngon hơn về cơ bản, thường là các món chính chứ không chỉ là trà và bánh ngọt. 
Người lao động cần bồi bổ sau một ngày lao động vất vả, vì vậy bữa ăn sau giờ làm việc thường nóng hổi, đầy ắp và kèm theo một ấm trà ngon để vực dậy tinh thần và năng lượng của họ.
Ngày nay, bữa ăn tối ở các hộ gia đình lao động vẫn thường được gọi là "trà" nhưng do mô hình làm việc đã thay đổi trở lại nên nhiều hộ gia đình giờ coi bữa tối là bữa ăn cuối cùng trong ngày thay vì High tea như trước đó.
Việc thêm từ "high" vào cụm từ "high tea" được cho là để phân biệt giữa bữa trà chiều theo truyền thống được phục vụ trên những chiếc bàn thấp, thoải mái trong phòng khách hoặc thư giãn trong vườn và bữa trà mặn sau giờ làm việc của người lao động được phục vụ trên bàn và ngồi trên những chiếc ghế ăn lưng cao.

 

Trên đây là những khám phá của Maya Gold về những phong tục trà chiều truyền thống ở Anh Quốc. Maya Gold hi vọng rằng những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn có 1 góc nhìn toàn diện hơn về nét văn hóa này.
Đừng quên chia sẻ bài viết này cho người thân và bạn bè của bạn nếu bạn cũng muốn họ biết thông tin này nhé!