Sự khác biệt giữa tách trà phương Đông và phương Tây

 

Khi thưởng thức trà đạo, chúng ta thường sẽ phát hiện ra một chuyện như thế này: Các tách trà kiểu phương Tây đều sẽ có tay cầm, ngược lại, tách trà ở phương Đông thì gần như đều không có tay cầm. Vậy tại sao lại có sự khác biệt như thế? Hãy cùng MAYA GOLD tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Đồ dùng uống trà của người Á Đông cũng giống như bộ dụng cụ ăn uống và nấu nước khác, sự ra đời và hình thành phát triền của chúng là một quá trình đi từ không đến có, từ sử dụng chung cho đến đồ chuyên dụng, từ thô sơ đến tinh xảo, tinh tế.

Với sự độc đáo ngày càng tăng của các loại trà thì các phương thức uống trà cũng theo đó mà ngày càng trở nên hiện đại, được cải tiến liên tục, và công nghệ sản xuất ra đồ uống trà cũng không ngừng được hoàn thiện chỉnh chu.

Tách trà Trung Quốc được phát hiện bắt nguồn từ chiếc bát

Ở những năm TCN, khi cây trà hoang được phát hiện lần đầu tiên, người xưa thu hoạch lá trà tươi và nấu chúng trong nồi thành canh để thưởng thức. Lá trà ban đầu được coi như rau cải, chúng giống như món rau trong bữa ăn, chứ không hề có phương thức nấu ăn đặc biệt và đồ đựng riêng gì cả.

Tách trà Trung Quốc thường có nắp và không có tay cầm

Vậy nên, đồ dùng uống trà đầu tiên trong lịch sử cũng chính là chiếc bát được dùng để ăn trà. Tiếp đến, việc sản xuất đồ dùng trà đã bị ảnh hưởng sâu sắc từ chiếc bát, cho nên phần lớn đều không có tay cầm.

Tại sao lại nói là “phần lớn"? Đó là bởi vì vào thế kỷ 17, người châu Âu thích đồ gốm sứ Trung Quốc, họ thường đặt hàng tách trà từ Trung Quốc và lưu ý lại tách trà nhất định phải có tay cầm. Tuy nhiên, đa số các tách trà của Trung Quốc đều không có tay cầm, nguyên nhân là bởi:

Không đẹp mắt

Thí dụ rằng chiếc bát có nắp đậy, trong đó chiếc nắp tượng trưng cho bầu trời, chiếc đĩa kê là mặt đất, chiếc bát là con người, mang hàm ý trời đất hoà hợp với con người. Nếu cho thêm một cái tay cầm nhỏ nhắn thì ý nghĩa không những bị mất đi, mà về mặt hình thức nhìn chúng cũng không đẹp.

Bất tiện

Các loại dụng cụ uống trà đều phải được đặt trong khay trà, nếu như mỗi chiếc tách đều có tay cầm thì quả thật bất tiện khi đặt chúng trong khay vì chúng sẽ va chạm vào nhau.

Bên cạnh đó, dụng cụ uống trà sẽ thể hiện sự đặc biệt về văn hoá Trung Quốc. Mỗi đồ dụng cụ đều có giá trị riêng của nó trong khay và phụ trợ lẫn nhau mà không gây ra tác động xấu.

Tách trà thường được áp vào bàn tay để cảm nhận độ nóng

Phi thực tế

Đa số các loại trà đều phải pha bằng nước nóng, nếu dùng một tách trà có tay cầm, mỗi khi uống cầm lên, bàn tay sẽ không thể cảm nhận được độ nóng của trà, dẫn đến việc khi uống dễ bị bỏng.

Ngược lại, nếu dùng tách trà không có tay cầm, chúng ta sẽ được chạm tay vào tách trước tiên nên sẽ dễ dàng phán đoán được độ nóng của trà, đã thưởng trà được hay chưa.

Vậy vì sao các tách trà ở châu Âu đều có tay cầm?

Khi trà và gốm sứ Trung Quốc xâm nhập vào thị trường nước Anh thì những chiếc đĩa kê dùng để tránh bỏng tay khi chạm tách trà đều không được xâm nhập theo. Bởi lẽ vậy, người Anh phải chế tác tách trà hình dạng của tách uống sữa, rượu hay đồ ngọt khác; và thêm một chiếc tay cầm lên tách để giải quyết vấn đề tránh bị bỏng.

Tách uống trà của người châu Âu có xuất xứ từ ly rượu bằng kim loại, thường làm bằng bạc hoặc thiếc.

Về sau khi khay trà được giới thiệu đến nước Anh, thì các tách trà của Anh lúc đó đã bắt đầu mang tay cầm, đây cũng là một trong những nguyên nhân hình thành nên hình dáng như ngày nay của tách trà ở phương Tây.

Một nguyên nhân khác có thể kể đến là chịu ảnh hưởng của văn hoá địa phương: Tách uống trà của người châu Âu có xuất xứ từ ly rượu bằng kim loại, thường làm bằng bạc hoặc thiếc.

Loại tách uống trà bằng kim loại như thế này có tính dẫn nhiệt tốt, nên dễ gây bỏng tay khi uống trà. Vì thế hầu hết chúng đều có tay cầm và còn là một đôi tay cầm.

Bài viết trên chắc hẳn đã giải quyết được thắc mắc của nhiều người về sự khác biệt giữa tách trà phương Đông và phương Tây. Hãy liên hệ MAYA GOLD để được hỗ trợ và tư vấn hiệu quả nhé!