Làm thế nào để pha một tách trà xanh hoàn hảo?

Trà Việt Nam đã là một thức uống thiết yếu và là một nét văn hóa rất riêng của người Việt Nam từ ba ngàn năm nay, không có những nghi lễ phức tạp như ở các nước khác. Tại các cuộc sum họp gia đình, hội họp, tiệc mừng, trà và các nghi lễ liên quan về bản chất gắn liền với các khái niệm hiếu khách, tôn trọng người lớn tuổi và giao cảm hòa bình với thiên nhiên ở Việt Nam.

Trà xanh rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam nhưng cách đúng để có 1 ly trà hoàn hảo thì không phải ai cũng rõ

Pha trà xanh là một nghệ thuật mà bạn có thể quan tâm. Bạn cần chuẩn bị: trà, ấm và nước để bắt đầu.

Bước 1: Đun sôi nước lọc

Theo truyền thống Việt Nam, một ấm trà nên được dùng với nước mưa hoặc tốt hơn là với những giọt sương đọng trên lá sen lúc bình minh. Tuy nhiên, hiếm khi bắt gặp nước mưa ở các thành phố, thì nước đóng chai hoặc nước lọc được khuyến khích. Không nên dùng nước máy vì nó không bao giờ đủ tiêu chuẩn để pha trà ngon.

Khi nói đến trà xanh, mỗi loại cần được ủ trong một nhiệt độ nước khác nhau. Nước không được quá nóng hoặc quá ấm, và lý tưởng nhất là khoảng 75°C - 98°C tùy theo từng loại trà khác nhau.

Bước 2: Tráng ấm bằng nước sôi

Đổ nước sôi tráng ấm vào ấm tách trà và ấm.

Bước 3: “Đánh thức trà”

Cho trà vào ấm, thêm nước đun sôi 80 độ C vào, khoảng 10 giây thì chắt bỏ nước. Quá trình này được gọi là tráng và để đánh thức trà, cũng như rửa nhanh.

 

Đánh thức trà chính là bí quyết để có 1 tách trà ngon

Bước 4: Thêm nước nóng

Thêm nước nóng vào và đậy nắp ấm trà. Ngâm trà trong 1 phút. Đổ nước nóng vào ấm một lần nữa và đậy nắp trong khi ngâm để giữ nhiệt độ nước ổn định trong khoảng 1 phút. Đảm bảo rằng nước phải ngập qua lá.

Bước 5: Tận hưởng 

Từ từ rót trà xanh vào chén của bạn. Đưa tách trà lên gần mũi, di chuyển từ trái sang phải 3 lần để thưởng thức hương thơm của trà, sau đó nhấp một ngụm trà, nuốt từ từ để cảm nhận vị ngọt từ vị đắng của trà.

Không còn gì thi vị hơn là hít hà một ly trà nóng thơm trong lòng bàn tay vào ngày đông

Thực hiện theo các bước trên một vài lần, bạn sẽ sớm biết chính xác cách làm loại trà xanh mà bạn thích. 

Sự thật thú vị về trà Việt Nam

  • Người Việt thường xếp tất cả các tách trà lại với nhau và rót trà theo hình tròn để trà được phân đều vào tất cả các chén. Một bộ ấm trà tiêu chuẩn Việt Nam bao gồm một ấm trà, 4 hoặc 6 chén nhỏ và đĩa, một chén hoặc ấm lớn để tráng hoặc rót. 
  • Loại trà ngon của Việt Nam có thể pha 3 - 4 phần bằng cách đổ nước nóng vào lại. Nên đặt một chiếc đĩa cạn dưới ấm trà khi phục vụ trà để hứng nước tràn và giữ ấm cho đáy ấm. Với một tách trà nóng, bạn có thể nhấm nháp từ từ để thưởng thức hương vị, hít thở để tận hưởng mùi thơm. Đây là cách uống trà của người Việt Nam.
  • Trà xanh Việt Nam cũng có thể được pha bằng nước lạnh với một số kỹ thuật. Đổ nước sôi để nguội vào bình pha trà sau đó để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 5 tiếng trước khi uống.