Khám phá một buổi trà chiều đúng điệu, đúng chuẩn Anh Quốc

Trà chiều là nét văn hóa truyền thống lâu đời của Anh. Do tiệc trà chiều được sáng tạo ra bởi giới quý tộc Anh nên khi nhắc đến trà chiều, người ta vẫn thường tưởng tượng đến một khung cảnh trang trọng và quý phái, nơi có những người ăn mặc lịch sự và phong cách, cùng với những chiếc bàn được trang trí kiểu cách và những đồ uống, món ăn nhẹ thơm ngon, đẹp mắt.

Vậy bạn đã biết một buổi tiệc trà chiều đúng chuẩn sẽ được tổ chức như thế nào chưa? Hãy cùng Maya Gold khám phá chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé.


1, Có gì trong 1 buổi tiệc trà chiều chuẩn Anh Quốc

Khay bánh ngọt 3 tầng được sắp xếp 1 cách ngay ngắn và xinh đẹp


Khay bánh ngọt 3 tầng là thứ không thể thiếu được trong 1 buổi tiệc trà chiều đúng điệu. Khay bánh được chia làm 3 ngăn, mỗi ngăn sẽ chứa 1 loại bánh điển hình trong buổi trà chiều, thường được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới gồm có: Bánh ngọt, bánh nướng và bánh mì. 
Bàn trà
Bàn trà trong 1 buổi tiệc trà chiều thường được trang trí rất đẹp mắt. Bàn trà được phủ bởi 1 chiếc khăn trải bàn bằng vải lanh hoặc ren trắng cổ điển, với đủ dao kéo, lát bánh, đĩa nhỏ, bình đựng nước bằng thủy tinh và ly nước, bát đựng đường, bình sữa và đĩa để lát chanh.
Cốc, ấm, chén đựng trà và bình nước
Thông thường, để cho buổi tiệc được trông trang trọng và đẳng cấp, các dụng cụ để chứa trà đều là đồ sành sứ với các hoa văn cuốn hút. Đồ sành sứ mang lại cho người tham dự cảm giác về sự sạch sẽ và bắt mắt.
Để sáng tạo hơn, người chủ của buổi tiệc trà có thể trang trí bàn ăn bằng khăn ăn gấp, thẻ tên cho khách và những người được ưu ái của chủ tiệc.
Thậm chí đôi khi người ta có thể trang trí căn phòng/không gian tổ chức buổi tiệc với chú chó con! Thông thường để làm được điều này, căn phòng/không gian này phải có nhiều hoa và cây xung quanh.
Những tách trà đúng chuẩn

Những tách trà chuẩn là điều không thể thiếu trong tiệc trà chiều


Trong một buổi tiệc trà thường có nhiều người với nhiều khẩu vị trà khác nhau. Vì vậy người tổ chức bữa tiệc sẽ chuẩn bị nhiều loại trà để có thể phục vụ được tất cả khách mời. 
Có 1 điều cần lưu ý rằng, Giống như rượu, trà có thể được kết hợp với thức ăn để làm nổi bật hương vị của nó. Ví dụ, trà Darjeeling Chiều của Taylors, với hương vị sâm panh, rất hợp với bánh ngọt, trong khi trà Darvilles of Windsor Royal Assam hoặc Tetley Earl Grey bổ sung cho hương vị của bánh mì và bánh mì mặn. 
Chính vì điều này mà trong 1 buổi tiệc trà đúng chuẩn, sự kết hợp giữa các loại trà và bánh đều được cân nhắc một cách rất cẩn thận và kĩ lưỡng.
Những món ăn kèm


Như đã nói ở trên, món ăn kèm trong 1 buổi tiệc trà chiều bao gồm các loại bánh ngọt, bánh mì và bánh nướng. 
Một buổi trà chiều hoàn hảo sẽ là buổi tiệc mà các loại bánh được bày ra đều phù hợp với những loại trà uống kèm và được sắp xếp ngay ngắn, đẹp mắt trên kệ bánh 3 ngăn.

 
2, Những quy tắc để có 1 buổi trà chiều đúng chuẩn


-    Chủ tiệc phải là người rót trà, nhưng trong trường hợp có quá đông khách, người chủ tiệc có thể đề nghị 1 trong số các vị khách của mình làm giúp việc này
-    Không nên rót trà vào nhiều tách cùng 1 lúc và bỏ qua một vài tách cùng 1 lúc. Không nên rót trà đầy tách.
-    Để cho trà nguội nhanh, nên lấy thìa khuấy vào tách thay vì dùng miệng để thổi
-    Không nên đặt thìa thẳng đứng trong tách hay đặt thìa lên đĩa lót trước tách. Không làm rơi thìa sau khi khuấy trà, gây ra tiếng xoảng trên đĩa lót.
-    Không để thìa trà chạm vào vành tách.
-    Bạn nên cầm tách trà bằng tay phải. Khi thưởng trà, bạn nên nhấp từng ngụm nhỏ.
-    Sữa, đường và chanh. Thói quen thêm sữa vào trà được bắt nguồn từ Pháp. Đó là lý do mà sữa được thêm vào trà Ấn Độ và trà Ceylon đậm đặc, và vị kem từ sữa hợp với mọi vị trà. Sữa được rót vào sau trà. Bạn có thể nghe hoặc đọc được rằng nên rót sữa vào tách trước trà; nhưng xin đừng rót sữa vào trước khi rót trà vì bạn không thể đánh giá được độ đậm nhạt của trà theo màu sắc. Trà được hãm ít nhất là 3 phút để nhiệt độ nước giảm đi rất nhiều kể từ giai đoạn nước bắt đầu sôi.
-    Chanh có thể được dùng với hầu hết các loại trà đen. Tuy nhiên, những người yêu thích trà Earl Grey thơm lừng và trà Lapsang Souchong tỏa hương lại nói rằng họ thích nhất trà nguyên chất, không pha gì cả. Chanh được cung cấp theo những lát mỏng (không bao giờ theo những miếng to!) và đặt ở đĩa gần đường và sữa. Nĩa chanh (với mũi bẹt) hoặc các dụng cụ phục vụ tương tự được đặt gần đó. Sau đó, người rót trà hoặc người uống trà có thể đưa lát chanh vào tách trà vừa rót. Khi bạn muốn uống thêm một tách trà khác, người rót sẽ bỏ miếng chanh của bạn ra khỏi tách và rót trà. Người rót trà hoặc bạn sẽ bỏ vào một lát chanh mới. Bạn cũng có thể đề xuất một tách trà mới, tùy vào tình hình lúc đó có sẵn tách mới hay không.

 

Trên đây là những khám phá của Maya Gold về 1 buổi trà chiều đúng điệu của người Anh. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm nhiều điều về nét văn hóa độc đáo này. 
Hãy chia sẻ bài viết với bạn bè và người thân để họ cũng có thể biết đến văn hóa trà chiều truyền thống Anh Quốc nhé.