Các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào?

Các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào? Nếu bạn là một người thích uống trà hơn uống rượu, chắc hẳn đã từng rất đau đầu trước danh sách trà và không biết chúng có gì khác nhau. Chỉ có những người thích thưởng trà mới biết trà có nhiều loại đến thế nào. 

Thưởng trà cũng là một nghệ thuật vì vậy để có một tách trà ngon, tốt cho sức khỏe bạn cần phải biết những mẹo để phân biệt các loại trà thượng hạng với nhau. Khi đó, mỗi loại trà đều sẽ mang đến cho người dùng một hương vị riêng biệt.

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi cho mình những mẹo phân biệt trà thượng hạng, cao cấp nhé!

Các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào?

Như hầu hết các bạn đã biết, các loại trà thượng hạng truyền thống như trà xanh, trà đen,... đều được chiết suất từ lá cây trà. Vậy các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào? Đó là sự khác nhau giữa quá trình lên men để oxy hóa lá cây trà. Chính quá trình này sẽ tác động trực tiếp đến hương vị, màu sắc và mùi thơm của lá trà, từ đó có thể tạo ra những loại trà với hương vị rất riêng.

Nói về các loại trà truyền thống cao cấp, thường sẽ có 5 loại riêng biệt: trà xanh, trà đen, trà ô long, trà Phổ Nhĩ và trà trắng. Sau đây chúng tôi sẽ đi vào tìm hiểu các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào?

Trà trắng (White Tea) 

Các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào

Trà trắng được mệnh danh là loại trà tự nhiên nhất trong tất cả các loại trà, là một loại trà khá quý hiếm và đắt đỏ. Loại trà trắng thượng hạng, cao cấp nhất được chiết suất từ những lá trà tươi non vẫn còn lại những sợi lông tơ trắng. Và thông thường công đoạn hái lá trà diễn ra vào lúc tờ mờ sáng, sau đó đem đi phơi khô tự nhiên chứ không được trải qua lên men hay oxy hóa thêm.

Chính vì không được xử lý mạnh tay nên trà trắng là loại trà giàu chất chống oxy hóa nhất trong tất cả các loại trà. Các loại trà trắng thường có màu nhạt, nước rất trong và mùi nhè nhẹ và đặc biệt trong trà chứa nồng độ caffeine thấp hơn các loại trà khác. 

Trà trắng rất hợp để ăn cùng với các loại bánh trái và hoa quả vị thanh.

Trà xanh (Green Tea)

Các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào

So với trà trắng, trà xanh có một độ xử lý nhất định và có nhiều thể loại trà hơn. Người ta thường biết đến trà xanh thông qua các loại như: matcha, trà Long Tỉnh, gyokuro và sencha từ Nhật Bản,... Sự khác biệt nhỏ giữa các loại trà thường đến từ quy cách xử lý lá trà.

Có rất nhiều cách để xử lý lá trà xanh như: hấp, nướng hoặc cũng có thể kết hợp cả hai. Tùy vào cách xử lý khác nhau mà sẽ tạo nên vị đắng như matcha hay nhẹ nhàng như trà Long Tỉnh.

Vì cây trà xanh được trồng dưới bóng râm thay vì ánh sáng mặt trời nên hàm lượng caffeine rất cao, tạo nên vị đắng.

Trà Ô Long (Olong Tea)

Các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào

Trà Ô Long được thu hoạch từ những cây trà xanh ở vùng Nam Phúc Kiến. Để chuyển từ trà xanh thành trà Ô Long chỉ cần qua một bước là tiến hành oxy hóa. Sau khi hái và phơi khô các lá trà, đem ủ từ 8-80%. Tùy vào thời gian lên men khác nhau mà trà Ô Long sẽ có độ ngọt khác nhau từ tự nhiên cho đến ngọt nặng.

Hương vị của trà Ô Long được đánh giá đậm hơn trà xanh nhưng lại không bằng trà đen do lá trà không được lên men quá lâu. Để có thể thưởng thức được hương vị trà ngon nhất, nên đun nước sôi và để nguội một lúc và pha cùng với sữa nóng.

Trà đen (Black Tea)

Các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào

Có thể nói rằng, màu lá trà càng đậm thì tức là trà được lên men càng lâu. Vậy nên trà đen chính là loại trà được ủ lâu ngày và trải qua quá trình oxy hóa lâu nhất. 

Trà đen thường có vị đậm hơn các loại khác và cực kỳ giàu caffeine được dùng nhiều ở các nước phương Tây, dùng kèm với bữa sáng.

Các loại trà thượng hạng hiện nay bạn nên dùng thử

Trà Phổ Nhĩ (Blue Tea)

Trà Phổ Nhĩ hay còn được gọi là trà xanh (blue tea) cũng là một loại trà lên men nhưng lại khác hơn so với các loại trà khác ở lá trà và cách thức lên men. 

Trà Phổ Nhĩ được chế biến từ lá cây chè Shan Tuyết, được lên men tự nhiên tương tự như trà đen và trà Ô Long. Thời gian lên men càng lâu thì hương càng thơm và màu lên càng đẹp. Có người ví quá trình lên men trà Phổ Nhĩ cũng giống như ủ rượu vang.

Các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào

Trên thị trường có nhiều loại trà Phổ Nhĩ nhưng loại cao cấp nhất thường được ép thành bánh. Khi đó trà vẫn tiếp tục được lên men nên vị trà rất đậm và hương thơm hơn các loại trà Phổ Nhĩ là rời.

Tại sao cần phải biết các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào?

Vì thưởng trà cũng là một nghệ thuật, người thưởng trà là một nghệ nhân. Một người sành trà chính hiệu cần phải biết phân biệt sự khác nhau cơ bản của các loại trà

Bởi vì nếu như bạn là một người bình thường, bạn có thể thưởng thức bất kì loại trà nào vì bạn cảm thấy loại nào cũng đắng như nhau. Nhưng đã là một người sành trà, sẽ có thời điểm người ta thích cái vị đầu lưỡi thì đắng nhưng hậu vị lại ngọt của trà xanh, thanh dịu nhẹ nhàng. Và cũng có lúc bỗng nhiên muốn thưởng thức một tách trà đậm vị thì có thể lựa chọn trà đen.

Mỗi loại trà khác nhau sẽ đem đến cho người dùng một hương vị và công dụng khác nhau, vì thế cần phải biết các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào để tùy vào nhu cầu mà tìm kiếm một loại trà thích hợp.

Cách thưởng thức các loại trà thượng hạng khác nhau đúng cách

Tùy vào tính chất của mỗi loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào mà người dùng nên thưởng thức theo mỗi cách khác nhau. Có loại trà sẽ dùng nước đun sôi để pha cũng có loại dùng nước sôi để ấm, có loại ăn kèm với trái cây thanh dịu cũng có loại ăn kèm với bánh ngọt. Vì thế cần tìm hiểu kỹ sự khác nhau của mỗi loại trà để có thể thưởng thức trà đúng cách, đem lại hương vị tuyệt vời nhất.

Lời kết

Trên đây là toàn câu trà lời cho câu hỏi “các loại trà thượng hạng khác nhau như thế nào?”. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong việc thưởng trà để có thể đem lại những hương vị tuyệt vời nhất.

Xem thêm:

Một số loại trà thượng hạng nổi tiếng hiện nay

Mua trà Ô Long giá rẻ ở đâu?

Các loại trà thượng hạng đặc biệt tốt cho sức khỏe