Các loại trà cao cấp thượng hạng dùng làm quà biếu

Những nét văn hóa lâu đời của người dân Việt Nam phải kể đến việc uống trà và thưởng thức trà. Vậy nên, trong những dịp đặc biệt như lễ tết,...cũng được lựa chọn các loại trà Việt cao cấp như một món quà để biếu tặng ông bà, bố mẹ. Việc bạn lựa chọn trà là món quà tặng nó mang đến ý nghĩa bạn có sự quan tâm đến sức khỏe của đối phương ngoài ra món quà này nó cũng tôn lên sự sang trọng của người tặng. Vậy nên nếu như bạn muốn lựa chọn trà làm món quà và tặng cho người thân nhưng bạn chưa biết chọn những loại trà nào thì hãy theo dõi bài viết dưới dây. Admin sẽ tổng hợp các loại trà cao cấp thượng hạng dùng làm quà biếu để bạn có thể lựa chọn cho mình nhé!

Các loại trà cao cấp, thượng hạng: Trà Sen Cung Đình Huế Mayagold

Trà cao cấp, thượng hạng: Trà Sen Cung Đình Huế

 

Như được biết thì ở kinh đô Thành Nội Huế có một hồ sen nổi tiếng của cung đình Huế đó là Hồ Tịnh Tâm. Hồ được xây dựng kỳ mỹ, có cả các bậc thang bằng đá núi, ngoài ra còn có nhà thủy tạ để chiều chiều hoàng hậu và các cung phi ra hóng mát, và ngắm sen nở vào mùa khai Hạ….

Hồ Tịnh Tâm có quy định nghiêm cấm rất chặt chẽ, chỉ có đội Thượng Thiện mới được phép ra vào công sự mà thôi. Vào những dịp khi mùa sen nở. Cứ chiều tối, đội Thượng thiện lại đem trà xanh ra ủ vào lòng hoa… để có thứ Trà Sen được nhân gian gọi là tuyệt hảo.

Còn những chiếc lá sen xanh tươi, và to lớn là những chiếc thau “vĩ đại” hứng những hạt sương móc long lanh như thủy tinh… và nó được gom lại để lấy nước nấu trà.

Vườn chè xanh khi ra đọt non thì các đội Thượng thiện sẽ chọn ty 1 và ty 2, ngắt về đem hấp chín rồi xe thủ công đọt chè thành cọng nhỏ sau đó các Thượng thiện sẽ để lên sàn tre sấy khô. Tuyệt đối chè sẽ không được phơi nắng, không sấy nhiệt mà nó chỉ để khô tự nhiên.

Khi đội Thượng thiện đã có trà xanh nguyên chất khô, đợi lúc hoàng hôn xuống đội Thượng Thiện sẽ đem ra trà xanh ra hồ Sen để ủ. Người thần sẽ tìm những bông hoa sen lớn, già nhưng chưa nở… sau đó sẽ tách từng cánh hoa Sen khi đến gương sen có nhị vàng, bỏ trà xanh vào lòng hoa để nhị sen vàng sau đó ủ cho thơm trà rồi túm cánh hoa buộc lại. Đó được biết là giai đoạn ủ trà.

Đợi đến đúng giờ Ngọ hôm sau, các ngự Thượng thiện sẽ lại chèo thuyền ra hồ, cắt hết hoa sen đang ủ trà đem về, mở lòng hoa sen để các thương thiện lấy trà đã ủ hương qua đêm và ngắt tất cả nhị vàng của hoa Sen.

Các loại trà cao cấp, thượng hạng: Trà Shan Tuyết Cổ Thụ Mayagold

Trà cao cấp, thượng hạng: Trà Shan tuyết cổ thụ

Cái tên Trà Shan Tuyết hay còn được gọi đến là Chè Shan Tuyết (tên tiếng Anh là Snowshan) bắt nguồn từ lớp lông mao trắng tinh khôi trên các búp trà. Do nó được mọc ở những ngọn núi với độ cao từ 1500 – hơn 2500 mét so với mực nước biển, vì thế những lá chè này ở đây đều được phủ một lớp lông mao mỏng, có cả mày trắng như lớp tuyết phủ, và có cả căng mọng tự nhiên nên được gọi là Trà Shan Tuyết. Trà Shan Tuyết sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ đặc biệt ở những vùng như đất Hà Giang, hay Sơn La, hay Điện Biên,…

Thật may mắn là thiên nhiên đã ban tặng cho người dân vùng núi cao Tây Bắc giống cây chè quý hiếm, có hàm lượng dinh dưỡng cao. Bởi vì sinh trưởng ở cao Tây Bắc, và sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, thêm vào đó là điều kiện khí hậu thổ nhưỡng nơi đây nên từ đó đã giúp nuôi dưỡng cây trà Shan Tuyết phát triển vượt bậc. Cho đến nay, những gốc trà Shan Tuyết cổ thụ vẫn là điều gì đó vừa gần gũi, và cũng như là vừa thiêng liêng đối với những người dân nơi đây.

Các loại trà cao cấp, thượng hạng: Trà xanh Kim Tuyên Mayagold

Trà cao cấp, thượng hạng: Trà xanh Kim Tuyên

 

Trà xanh Kim Tuyên được biết loại trà này có hương vị khác biệt với trà xanh nơi khác, vị trà xanh kim Tuyên có vị chát nhẹ, cùng với hương thơm tươi mới, và có cả hậu vị thanh khiết êm dịu không mạnh như các loại trà xanh được trồng ở miền Bắc. 

 

Kim Tuyên được biết đến là một loại cây chè được phát triển thông qua nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Đài Loan trà. Cây trà này được biết đến với tên " trà Oolong kim Tuyên" hơn là tên gọi trà xanh. Các nhà sản xuất đã sử dụng nguyên liệu trà Oolong Kim tuyên để làm trà xanh và gọi là trà Xanh Kim Tuyên. Các đọt trà sau khi vo viên , nó tròn giống trà Oolong, điều này cũng rất thuận tiện cho việc đóng gói , vận chuyển, không có trà cám. 

 

Các loại trà cao cấp, thượng hạng: Trà Ô Long Đông Phương Mỹ Nhân Tam Đường Mayagol

 

Trà cao cấp, thượng hạng: Trà Ô Long Đông Phương Mỹ Nhân Tam Đường

Trà Ô long Đông Phương Mỹ Nhân Tam Đường trong các loại trà cao cấp thì cũng được xem như là một dòng trà cực phẩm. Trước đây, thì loại trà này chỉ có ở Đài Loan nhưng về sau cũng trở nên phổ biến ở nước ta. Chất lượng trà Việt cũng không hề kém cạnh so với nước bạn một 9 một 10. Sỡ dĩ loại trà này được gọi bằng cái tên mỹ miều là trà Ô long Đông Phương Mỹ Nhân Tam Đường bởi vì trà vốn là một loại trà Ô long do Tam Đường xuất khẩu, khi bạn pha trà thì bạn sẽ thấy lá trà nở ra giống như mỹ nhân đang nhảy múa trong nước chính vì thế trà này có tên gọi như vậy.

Một loại rầy xanh quyết định nên sự khác biệt của Trà Ô Long Đông Phương Mỹ Nhân Tam Đường và loại trà này cũng chỉ được sản xuất vào thời điểm cuối thu hoặc đầu đông. Lá trà có vị ngọt rất đặc trưng mà bất kỳ một loại trà nào cũng không có được đó là lá trà bị rầy cắn. Mặc dù cũng là một loại trà Ô long nhưng trà Đông Phương Mỹ Nhân được lên men cao nhất, lên đến 70%. Vậy nên trà có màu đỏ cam, có vị ngọt đượm và đậm đà hơn so với các loại trà Ô long khác. Bạn thưởng thức một ly trà Trà Ô Long Đông Phương Mỹ Nhân Tam Đường, bạn sẽ cảm nhận được sự tự do và cảm giác ngọt ngào cũng như là sẽ khó quên. Vì thế, loại trà cao cấp này thực sự là một lựa chọn hoàn hảo nếu như bạn đang muốn tặng quà cho bạn bè hoặc cho người thân.

Các loại trà cao cấp, thượng hạng: Trà Vàng Cổ Thụ Mayaold

 

 

Trà cao cấp, thượng hạng: Trà Vàng Cổ Thụ

Để có được thành quả những loại trà Vàng Cổ Thụ ngon vậy nên nguyên liệu chính là những búp chè non được hái từ sáng sớm và khi lá chè còn đẫm tinh sương. Kế tiếp đó là những lá trà trải qua một quá trình chế biến vô cùng tỉ mỉ do những nghệ nhân làm trà lâu năm trực tiếp thực hiện. Loại trà này được làm bằng hình thức thủ công nên vị vầy nó cũng tạo nên sự khác biệt. Sau khi những lá trà được sao, vò nhẹ, đảo qua chảo gang thì trà sẽ được đem đi phơi nắng trong điều kiện ánh sáng nhẹ. Nhờ đó, nước trà có vị chát nhẹ và kết hợp với đượm mùi nắng xen lẫn vị ngọt ngào, kích thích vị giác của người thưởng thức. Chỉ cần bạn có một cái nhấp môi nhẹ, trà vàng Giằng Pằng cũng có thể mang đến cho người thưởng thức một cảm giác nhẹ nhàng và khoan khoái, đầy thỏa mãn.

Các loại trà cao cấp, thượng hạng: Hồng Trà Cổ Thụ Redshan Mayagold

Trà cao cấp, thượng hạng: Hồng Trà Cổ Thụ Redshan

Hồng Trà Cổ Thụ Redshan một loại trà cao cấp được rất nhiều bạn sành trà đánh giá cao. Hồng Trà Cổ Thụ Redshan được các nghệ nhân chế biến từ những búp trà tươi thu hoạch ở những cây shan tuyết cổ thụ. Trà được chế biến thủ công nên các cánh trà xốp, to và khá thô nhưng lại giữ được gần như nguyên vẹn hương vị tự nhiên vốn có của lá trà. Đặc biệt, trà Redshan có tính oxi hóa cao (lên đến 80-90%) nên vị trà rất đậm đà bạn sẽ thấy trà khác hẳn với các loại trà khác. Nước trà có màu nâu, vị ngọt dịu kết hợp với mùi thơm thoảng hương hoa quả chín.

Hiện nay, Hồng Trà Cổ Thụ Redshan được nhiều người đánh giá là một trong những loại Hồng trà hảo hạng, xứng đáng là một loại trà Việt cao cấp mà bạn nào cũng nên một lần thử. Chính vì thế, bạn sẽ không lấy làm lạ khi rất nhiều người vẫn tìm mua loại Hồng trà này để làm quà tặng cho bạn bè, người thân hay đối tác,…

Các loại trà cao cấp, thượng hạng: Trà Trắng Cổ Thụ Búp Non Mayagold

Trà cao cấp, thượng hạng: Trà Trắng Cổ Thụ Búp Non

Trà Trắng Cổ Thụ Búp Non cũng được xếp hạng là loại trà cao cấp, rất thích hợp để các bạn làm quà tặng. Trà trắng cổ thụ búp non là sản phẩm được tạo nên từ bàn tay của các nghệ nhân với những búp trà non thu hoạch từ cây chè cổ thụ Shan Tuyết. Trà được chế biến thủ công, và có độ oxy hóa thấp nhất trong các loại trà nên màu của trà rất nhẹ nhàng, cũng như các hương vị cũng rất dịu nhẹ. Vì thế, để người uống có thể cảm nhận được hương vị đặc trưng của trà thì người uống cần phải tập trung và tâm tĩnh.

Các loại trà cao cấp, thượng hạng: Trà Tiên Mayagold

Trà cao cấp, thượng hạng: Trà Tiên

Trà Tiên là được xem là một trong những dòng trà quý được chế biến từ những búp chè non và được người làm thu hoạch ở cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Thời điểm thu hoạch chè không phải đại trà như những loại chè thông thường mà chỉ thu hoạch trà ở trong khoảng cuối đông và mùa xuân trong năm. Vì thế, loại trà cao cấp này cũng được xếp vào loại trà hiếm và nó cũng là món quà sang trọng rất thích hợp để bạn biếu tặng.

Sau khi chế biến, bạn sẽ thấy cánh trà hơi hé tự nhiên và có phủ lông tơ trắng xám bên ngoài. Nước trà tiên có màu vàng nhẹ và trong suốt. Kết hợp với vị trà ngọt thanh và không bị đắng chát ngay cả khi ngâm trà lâu. Hương thơm của hoa quả và cũng như mùi mật ong rừng hòa quyện trong nước trà, từ đó mang đến cho người thưởng thức những cảm xúc rất đặc biệt.

Các loại trà cao cấp, thượng hạng: Trà Xanh Cổ Thụ Hoàng Su Phì Mayagold

Trà cao cấp, thượng hạng: Trà Xanh Cổ Thụ Hoàng Su Phì

Trà Xanh Cổ Thụ Hoàng Su Phì cũng không phải là cái tên xa lại với nhiều người, nhất là những bạn nào sành trà. Hoàng Su Phì  cũng là vùng đất nổi tiếng với những cây trà cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Những búp chè non và to và cả nhiều lông mao trắng như tuyết được hái từ những cây chè cổ thụ cũng là nguyên liệu chính để các nghệ nhân làm nên loại Trà Xanh Cổ Thụ Hoàng Su Phì thơm ngon nức tiếng này. Sự sinh trưởng và phát triển trong điều kiện tự nhiên thuận lợi nên chè ở đây nổi tiếng bởi độ an toàn cũng như có chất lượng rất cao. Nhờ đó, trà vẫn giữ được vị chát nhẹ và sự ngọt thanh kết hợp với hương thơm đượm, khác hẳn với những loại trà khác.

Các loại trà cao cấp, thượng hạng: Trà Cổ Thụ Tà Xùa Mayagold

Trà cao cấp, thượng hạng: Trà Cổ Thụ Tà Xùa

Trà Cổ Thụ Tà Xùa được nhiều người biết đến là loại trà cao cấp, và nó nằm trong danh sách các loại trà cổ thụ Việt Nam quý hiếm trên thế giới. Nếu như những vùng chè khác nằm trong vùng chuyên canh thì trà ở Tà Xùa hoàn toàn là trà sạch sự phát triển tự do và không hề có sự tác động của con người. Đây cũng là lý do mà loại trà này được rất nhiều người tin dùng và ưa chuộng.

Để có được thành phẩm Trà Cổ Thụ Tà Xùa thượng hạng thì búp chè được các bàn tay của những người nghệ nhân thu hái là ở những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Qua quá trình chế biến sẽ đã tạo nên một loại trà cực phẩm cho người tiêu dùng với hương vị rất riêng. Nước của trà sau khi pha sẽ có màu vàng sáng giống như màu mật ong rừng. Khi bạn nhấp một ngụm trà bạn sẽ cảm nhận được vị đắng chát nhẹ và để lại hậu vị ngọt thanh, dễ chịu. Hiện nay, Trà Cổ Thụ Tà Xùa cũng được nhiều người lựa chọn để làm quà tặng, Trà Cổ Thụ Tà Xùa là một loại trà cao cấp nhưng cũng rất gần gũi, phảng phất hơi thở của núi rừng.

Lời kết

Với các loại trà cao cấp thượng hạng  nói trên hy vọng giúp các bạn có được những lựa chọn tốt nhất để làm quà biếu tặng mọi người. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều mặt hàng trà làm nhái trên thị trường nên để người tiêu có thể chọn mua được trà ngon, chuẩn, đảm bảo chất lượng thì bạn hãy xem xét kỹ lượng trước khi mua sử dụng nhé. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian xem qua bài viết của chúng tôi.