Những điều chưa bao giờ được bật mí về văn hóa Trà chiều Anh quốc

Trà chiều là một nét truyền thống lâu đời ở Anh. Văn hóa trà chiều trong những năm gần đây đã chứng kiến ​​một sự hồi sinh lớn khi ngày càng nhiều người khám phá ra việc sử dụng nó như một cách thư giãn và nuông chiều bản thân để điều trị cho chính mình hoặc người thân. 

Trong bài viết này, Maya Gold sẽ giúp bạn khám phá một số sự thật ít được biết đến về trà chiều…

1, Trà chiều là gì?

Trà chiều lần đầu tiên đến Anh vào những năm 1840, và được giới thiệu như một cách mới lạ giúp kiềm chế cơn đói trước bữa tối muộn. 

Xu hướng trong thời kỳ này là ăn tối vào khoảng 8 giờ tối, và trà chiều nhanh chóng trở thành mốt trong giới 'quý bà ăn trưa' thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu, cho phép họ tụ tập và cập nhật những câu chuyện phiếm mới nhất trong khi thưởng thức một bữa ăn nhỏ ngon miệng.

Truyền thống uống trà chiều vẫn tiếp tục những năm qua, nhưng gần đây nó mới bắt đầu được tái tạo theo một cách mới thời thượng hơn, với những thức uống hợp thời như trà chiều Ấn Độ.

2. Có gì trong một buổi trà chiều truyền thống?

Bữa trà chiều truyền thống là một bữa tiệc tao nhã, bao gồm những chiếc bánh mì được cắt lát tinh tế với nhân thơm ngon (nhưng không bao giờ có quá nhiều nhân trong 1 chiếc bánh), cùng với bánh ngọt nhỏ, bánh ngọt hoặc bánh nướng với mứt và kem đông lạnh.

3. Cách phục vụ trà chiều đúng chuẩn

Truyền thống trà chiều là một truyền thống ngập tràn nghi lễ, và có một số quy tắc nhất định phải tuân theo. Không cần phải quá màu mè hay phô trương, trừ khi bạn muốn - bản thân truyền thống đã khá linh hoạt. 

Tuy nhiên, hãy thử và đảm bảo lựa chọn các món ăn và trà hấp dẫn, ngon và sẽ thu hút bạn cũng như những vị khách của bạn.

Khi nào bạn nên uống trà chiều?

Trà chiều nên được phục vụ trong khoảng thời gian từ 3 giờ đến 5 giờ chiều. Theo truyền thống, trà chiều sẽ được phục vụ hàng ngày ở tầng lớp thượng lưu.

Uống trà chiều như thế nào?

Uống trà chiều cũng giống như uống bất kỳ tách trà nào khác, vì có rất nhiều cách để điều chỉnh trải nghiệm theo sở thích cá nhân của từng người. 

Bạn có thể thêm sữa, chanh hoặc đường, hoặc đơn giản là uống 1 tách trà pha bình thường, miễn là phù hợp với khẩu vị của bạn. 

Nhúng bánh quy vào trà phải là hành động nên tránh không?

Có rất nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về vấn đề này, tuy nhiên nơi sản sinh ra văn hóa này – nước Anh là một quốc gia có rất nhiều người không sợ nhúng bánh quy vào trà. 

Tuy nhiên, mặc dù điều này có thể được chấp nhận tại nhà riêng của bạn, nhưng khi thưởng thức trà chiều ở nơi công cộng, tốt hơn bạn nên hạn chế thói quen này!

Sự khác biệt giữa trà mặn (High Tea) và trà chiều (Afternoon Tea hay Low Tea) là gì?

Trong khi trà chiều theo truyền thống được coi là một món ăn cao cấp được phục vụ vào giữa buổi chiều, thì High Tea được biết đến là bữa tối hoặc bữa ăn của tầng lớp lao động thường được phục vụ trong khoảng từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối. 

Bữa trà mặn (high tea) cũng là một bữa ăn bổ dưỡng hơn bữa trà chiều.

Nghi thức trà chiều

Vì trà chiều được coi là một dịp đặc biệt nên việc tuân thủ một số quy tắc nghi thức đã trở thành thông lệ tiêu chuẩn, và cũng phản ánh nguồn gốc ban đầu của truyền thống. 

Nhiều nơi bạn có thể tận hưởng trải nghiệm trà chiều có cách tiếp cận thoải mái bao gồm việc chấp nhận trang phục lịch sự, vì vậy chỉ cần ăn mặc lịch sự là một điểm khởi đầu tốt.

Tuy nhiên, nhiều người sử dụng điều này như một dịp để diện có bộ đồ sang trọng và thực hành các nghi thức truyền thống của họ.

Các món ăn được phục vụ kèm trong 1 buổi trà chiều

Các món ăn phục vụ với trà chiều có thể bao gồm từ truyền thống (bánh nướng, bánh ngọt và bánh mì kẹp) đến các loại khác lạ và phức tạp hơn. 

Sự tái sinh trở lại của văn hóa trà chiều đã dẫn đến nhiều loại đồ ăn mới dựa theo các đồ ăn truyền thống, và thậm chí bổ sung rượu sâm panh. Tất cả những điều này là để đảm bảo mọi người đều có thể tìm thấy trà chiều cho mình.

Có thể thêm trà chiều vào bất kì những dịp đặc biệt nào không?

Một trong những điều đặc biệt của trà chiều là tính linh hoạt của nó, cho phép chúng ta có thể dễ dàng thêm nó vào nhiều dịp đặc biệt. 

Tất cả mọi dịp từ sinh nhật đến kỷ niệm, khuyến mại đến chuyển nhà lớn - không có điều gì có thể tuyệt hơn bằng một vài chiếc bánh thơm ngon và các loại trà được phục vụ sẵn cho những người tham dự

Trên đây là những chia sẻ của Maya Gold nét văn hóa trà chiều của Anh Quốc. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về nét văn hóa đặc biệt này. Hãy chia sẻ bài viết tới người thân và bạn bè để họ cũng có thể hiểu biết thêm về văn hóa trà chiều nhé!