Vì sao trà được cho là thức uống quý giá mà không phải cà phê

Trong suốt quá trình phát triển của lịch sử của loài người, trà xuất hiện từ rất sớm và nhanh chóng trở thành loại thức uống có tầm ảnh hưởng, sức mạnh lớn nhất trên toàn thế giới … và thậm chí, có thời điểm từng được ví von như “trà là thức uống quý giá khiến cả thế giới phát cuồng". Hãy cùng MAYA GOLD tìm hiểu lí do vì sao trà được xem như là thức uống quý giá mà không phải là cà phê nhé!

Lịch sử về nguồn gốc của trà 

Theo những tài liệu cổ của Trung Quốc, trà là do Thần Nông - một trong Tam Hoàng của văn hoá Trung Hoa tìm ra. Vào năm 2737 TCN, Thần Nông lần đầu tiên nếm thử lá trà cháy bị gió nóng thổi tới và rơi vào vạc nước sôi của ông. Từ đó, ông phát hiện ra công dụng ý học của trà và coi nó như một loại thuốc tốt có thể ngừa độc của hơn 70 loại cây cỏ khác.

Xuyên suốt các triều đại nhà Tây Chu (1122 TCN - 249 TCN), nhà Tần (221 TCN - 206 TCN), nhà Hán (202 TCN - 220 TCN), trà được dùng để dâng cho các tầng lớp hoàng gia, quý tộc và luôn được coi như là một biểu tượng tôn giáo truyền thống.

Trà đã là thức uống được ưa chuộng từ xa xưa

Sự lan truyền “quyền lực" của trà ở các nước Châu Á

Trước kia, các nhà sư thuộc phái Thiền tông Nhật Bản sang Trung Quốc tu đạo đã đem trà về đất nước của họ. 

Cũng từ thuở đó, trà phát triển hết sức mạnh mẽ ở đất nước mặt trời mọc, đến mức hình thành nên nghệ thuật trà đạo nổi tiếng trên toàn thế giới.

Sự “thống trị” của trà ở các nước châu Âu

Thế kỷ XVI đánh dấu bước ngoặt trên con đường xâm nhập thị trường châu Âu nói riêng và thế giới nói chung của trà. Nhà du hành châu Âu từ Trung Quốc trở về đã mang theo cây trà hoa nhài và cẩm quỳ đem về Bồ Đào Nha trồng thử.

Cũng từ đó, trà nhài ướp vô hình chung đã trở thành thức uống yêu thích của tầng lớp quý tộc ở đây. Thậm chí, trà ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới hoàng gia Anh và những buổi tiệc trà chiều cũng dần trở thành một phần thói quen không thể thiếu của đời sống các bậc vương giả nơi đây.

Trà được coi là thức uống hoàng gia ở Anh

Lý do khiến trà trở thành thức uống quý giá

Ngoài nguồn gốc xuất xứ “quyền lực" của mình thì những tác dụng hữu hình dưới đây lại càng giúp khẳng định vị thế của trà khi so sánh với thứ đồ uống không kém phần quen thuộc là cà phê.

Trà cung cấp lượng nước tuyệt vời để dưỡng ẩm cơ thể, còn cà phê thì không

Khi pha trà với nước để tận hưởng hương vị tuyệt vời của trà đặc biệt là trong những ngày hè oi bức, bạn hoàn toàn có thể nhâm nhi trà (nóng hoặc lạnh) để cung cấp lượng nước cho cơ thể đã bị mất qua tuyến mồ hôi.

Điều này minh chứng rằng trà có ý nghĩa tuyệt vời đối với làn da của bạn và sẽ giúp duy trì độ ẩm của da. Ngược lại, cà phê lại không thể thực hiện được chức năng này giống trà.

Cà phê là thức uống được ưa chuộng hiện nay

Trà giúp phòng tránh ung thư

Trà có hiệu quả trong công việc cải thiện tình hình sức khỏe trong việc giúp lưu thông, tuần hoàn máu, ngăn chặn các cục máu đông, giúp trái tim khỏe mạnh. Không chỉ vậy, trà còn có công dụng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú và buồng trứng.

Cà phê tuy cũng có nhiều lợi ích nhưng nó lại không an toàn cho hệ tim mạch của bạn khi sử dụng.

Trà chứa nhiều chất chống oxy hoá

Chất chống oxy hóa có công dụng tuyệt vời để giữ ấm cho cơ thể, giúp tránh các vấn đề về tim mạch, giúp tiêu hoá nhanh hơn và rất có lợi cho thai nhi.

Ngược lại, cà phê lại chứa nhiều caffeine hơn trà và có tác dụng phụ gây sẩy thai và bệnh táo bón.

Trà tốt cho răng của bạn

Uống nhiều cà phê có thể làm cho răng trở nên vàng nhạt và rất khó có thể tẩy trắng. Tuy vậy, điều này lại không hề xảy ra đối với người uống trà.

Trà có chứa florua không hề gây ra tác dụng phụ nào cho răng. Bạn hoàn toàn có thể tự tin uống trà mà vẫn có thể bảo vệ răng tốt.

Thông tin trên đây đã đủ để cho bạn biết được lý do vì sao trà được xem là thức uống quý giá hơn nếu so sánh chúng với cà phê chưa nhỉ. Hãy liên hệ với MAYA GOLD để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả hơn bạn nhé!